Phiên Bản Tình Yêu

PBTY (2)

Có lẽ theo câu nói „ Tình yêu là quyển truyện tiểu thuyết còn hôn nhân là quyển sách lịch sử .Và thông thường lịch sử chán hơn tiểu thuyết „

nên Vũ Điện Biền tác giả „ Phiên Bản Tình Yêu „ đã cho hai quyển tiểu thuyết và lịch sử đan xen kẻ nhau,  để kết nên tác phẩm có tầm vóc đồ sộ hơn 1.000 trang sách , lồng câu chuyện tình yêu cuốn hút vào bối cảnh lịch sử ở giai đoạn rối rắm ,bi thương của dân tộc Việt Nam.

Cuộc đời nhân vật chính Lê Huy  từ lúc là Sinh viên Khoa Luật tại Huế trong vai Đặc công biệt động thành,Đảng viên đảng CSVN , bước qua vai Kỷ sư Canh nông ở Sàigòn và sau cùng là Tổng giám đốc Tổng Công ty Tổng Hợp Xuất nhập khẩu như những đoạn cầu nối kết các quãng đường lịch sử .

Với hành tung ẩn hiện , một cái đầu  đầy ấp kiến thức đông tây kim cổ ,say mê thi hành nhiệm vụ nhưng vẫn  biết ăn chơi tài tử và luôn có những bóng hồng bên cạnh, Lê Huy đã khiến độc giả say mê chạy đuổi theo anh qua hơn 1.000 trang giấy như chạy theo dấu vết điệp viên James Bond 007.

Theo cách giàn dựng song hành hiện tại và quá khứ ,tác phẩm có 70 chương A cho tiểu thuyết trong khung cảnh hiện đại .45 chương Z cho lịch sử với dòng thời gian quay ngược về quá khứ ,dĩ vãng . 

Do đó độc giả mê tiểu thuyết thật khó lòng đọc quyển truyện từ A đến Z mà dễ „ nhảy cóc“ từ A qua A .
Hay ngược lại những người nóng lòng tìm câu trả lời trong dĩ vãng lịch sử sẽ chuyên tâm vào những trang Z .

Lối đọc tách biệt A và Z sẽ dẫn người đọc đi ra ngoài ý tác giả, mất đi cảm giác bị bất ngờ , hụt hẳng khi đi từ khung cảnh dĩ vãng khó khăn với những mộng mơ tươi sáng đến đối diện một thực tế đầy toan tính lạnh lùng, phủ phàng đến tàn nhẩn .
Như vậy cần đọc tác phẩm  từ trang  đầu đến trang cuối  để cùng nhân vật chính bước qua từng mối thất vọng não nề , rơi vào vùng u uất , chê chán trong khung cảnh giàu sang ăn chơi thừa mứa vô đạo đức và cay đắng khi nhớ về dĩ vãng.
Tác phẩm xuyên suốt khoảng thời gian lịch sử nóng bỏng của Việt Nam từ trước 1954 cho đến tận những năm gần đây .

Đứng trước không gian lịch sử thật rộng lớn, với nhiều diễn biến phức tạp  tác giả đã thật khéo léo dàn dựng lớp lang như đạo diễn dựng vở Opera cho dân tộc. Một vở Opera với sân khấu là mảnh đất Việt Nam ,kịch bản là những diễn biến lịch sử quan trọng, được diễn và dẫn giải qua những mẩu đối thoại của nhiều nhân vật lần lượt xuất hiện theo dòng thời gian xuôi ngược.

Những ai khi đọc xong „ Bên thắng cuộc „ ( tác giả Huy Đức ) vẫn chưa thỏa mãn vì còn nhiều dấu hỏi cho  diễn biến lịch sử phức tạp sau 1954 ,muốn biết bề trái  xã hội Việt Nam hôm nay,

hãy tìm đọc „ Phiên bản TìnhYêu “ của Vũ Biện Điền.

PBTY(2)

Qua hơn 1.000 trang “ Phiên bản Tình Yêu “  thực sự là nổ lực tâm huyết của tác giả để người đọc thấy rõ Sự thật của „ Bên thắng cuộc „.

Vũ Biện Điền đã cho các nhân vật :Lê Huy ,Bửu Dương,Hồ Giáo sư,Cẩm Khuê,Phan thị Mơ..vv ..đứng lên nêu câu hỏi và đưa ra câu trả lời cho cả hai phía : Cộng Sản và Việt Nam Cộng hòa để bàn về lý tưởng „ Quốc -Cộng “,về ý nghĩa cuộc chiến tranh, chủ nghĩa Marx ,”Tư bản luận “,cải tạo ruộng đất, cải tạo công thương nghiệp ,Phật Giáo,Công Giáo .Sự thật về „Thảm sát Mậu thân“,về „Một thời đã mất „  Thời  „Kinh tế thị trường theo định hướngXHCN“, bọn „ rút ruột rừng“,bọn „ lái gỗ“.Những phe cánh vùng miền,những công ty ma,công trình cuội.

Đặc biệt về tư tưởng ,nếp suy nghĩ „ tiến nhanh,tiến vững chắc trên con đường sa đọa ,ăn chơi „ của „Bên thắng cuộc „ sau 1975 : bia ôm ,gái gọi,với những cách ăn chơi „chó má“,sa đọa, những „mệnh phụ phu nhân cách mạng“.
Những ai mê tiểu thuyết mộng mơ chạy đuổi theo mối tình cuốn hút trong truyện sẽ có thể bỏ qua những câu nói thú vị ở „người đại diện cho hôn nhân nói về lịch sử„, : cô vợ Phan thị Mơ .
Những câu nói lên „Sự thật phủ phàng „về diễn biến thời cuộc ,lịch sử,đặc biệt về lịch sử Đảng và chế độ xã hội hiện hành ,hiện tượng thoái hóa của đất nước :
Hà nội ba mươi sáu phố phường như Thạch lam tô vẽ giờ bán buôn hổ lốn hổ láo,có còn phường nào đâu ?Hà nội ngàn năm văn hiến như bao sách sử đã ghi sao nhiều hàng thịt chó quá?Hà nội đa phong cách! Nhưng sao rặt màu cỏ úa kaki Bắc kinh từ đầu đến chân,nhìn xa tưởng chừng thành phố đang hành quân..“
(Phiên bản Tình Yêu –quyển 2- chương A39 – trang 9)

Trãi dài theo hơn 1.000 trang sách có rất nhiều nhận xét về „con người Hà nội mới“„nỗi thất vọng về Chùa Một Cột, di tích văn hóa bị bỏ phế,sự thật của „ chiến thắng Điện Biên Phủ“,sự thật „Nhà sàn bác Hồ“ và lăng của ông ta ,cùng về toàn bộ giới lảnh đạo :
„..Anh biết không,giờ này dân Hà nôi thấy rõ mồn một bộ mặt thật của bè lũ chuyên chính.Cũng như Kim Nhật Thành ở Bắc Hàn,ông Hồ là tay sai mạt hạng của Staline,ăn lương tháng của điện Kremlin,thi hành nhiệm vụ của quốc tế Cộng sản,chẳng có chút nào vì nước vì dân.Nhờ thủ đoạn ông ta chỉ giỏi đóng kịch và khéo lừa bịp.Đằng sau bộ mặt giả nhân giả nghĩa là con người tham lam ,tàn bạo, dâm loạn.Ngoài chức năng đề ra sách lược,bộ Chính trị còn là một lũ ma cô cung phụng gái cho ông ta rất bài bản..“..

( Phiên bản Tình Yêu –quyển 2- chương A40 – trang 94)

Và không chỉ riêng về Hồ Chí Minh,Phan Thị Mơ kể tuốt tuột thêm nhiều cái tên khác „nổi danh“ trong „thâm cung bí sử“ của đám „ công thần“ trong „triều đại Hồ Chí Minh“ với những hành vi sa đọa, vô đạo đức, hành vi bán nước
“Ăn xôi chùa ngọng miệng các cụ phó mặc cho gian thần lộng hành,mãi quốc cầu vinh và đẩy mạnh chiến tranh Nam Bắc!Năm 1958,Mao trạch Đông cho công bố bản đồ lãnh hải Trung Quốc vơ luôn cả Hoàng Sa và Trường Sa của ta vào .Hồ Chí minh và toàn bộ Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Việt Nam họp bàn rồi nhất trí giao cho thủ tướng Phạm Văn Đồng gửi công hàm thừa nhận.Đầu năm 1974,Trung Quốc đánh bại hải quân Việt Nam Cộng Hòa,chiếm trọn quần đảo Hoàng Sa,đích thân Phạm Văn Đồng còn đánh điện chúc mừng!“
( Phiên bản Tình Yêu –quyển 2- chương A40 – trang 95)
Cho thấy lịch sử cận đại của Việt Nam có thể được xem xét qua câu nói của nhà văn Balzac mà tác giả Vũ Điện Biền đã nêu lên :

Lịch sử rao giảng là lịch sử giả dối ,lịch sử đích thực là lịch sử trong bóng tối !

Để từ đó mọi người  có những câu hỏi giống như Bảo Trọng Cư, người giới thiệu tác phẩm đã đưa ra: 
“Treo bảng Cộng Hòa sao lại Vô Sản Chuyên Chính?
Treo bảng Độc Lập sao nhất nhất mỗi việc phải thông qua Nga, qua Tàu?
Treo bảng Tự Do sao độc đảng đơn nguyên?
Treo bảng Hạnh Phúc sao nhân dân đói rặt từ Nam chí Bắc?
Staline dựng chiêu bài giải phóng Đông Âu khỏi họa Phát Xít Đức rồi áp đặt chủ nghĩa Cộng Sản, nay các quốc gia đó đã ngẩng cao đầu sau khi Liên Xô sụp đổ.
Hồ Chí Minh dựng chiêu bài độc lập kêu gọi nhân dân chống thực dân Pháp rồi áp đặt chủ nghĩa Cộng Sản, nay Việt Nam vẫn còn trầm luân.
Liên Xô sụp đổ rồi, không nói nữa, nhưng đại Hán Trung Hoa còn đó, mất đất trên bộ mất đảo ngoài biển làm sao đây?
Phật Giáo Quốc Doanh đang lan tỏa và nuốt chửng Phật Giáo Thống Nhất, những Phật tử vì đạo pháp vì dân tộc nghĩ sao?
Và cả Công Giáo nữa, cuộc chiến chống Cộng Sản mang ý nghĩa gì?”
Những câu hỏi trên đã là câu trả lời cho những vấn nạn của toàn dân Việt Nam , cho tình trạng bi thương của đất nước hiện nay .<
Một tình yêu si dại dành cho một chủ nghĩa bạo cuồng đã chết khi „người hùng cách mạng“ Lê Huy sau vai diễn trong tấm thảm kịch“giải phóng quê hương“ đã được „ sáng mắt sáng lòng“nhận ra mình bị sử dụng theo cách „ vắt chanh bỏ vỏ“, để được „ đáo bỉ ngạn“ đến tận cuối con đường mình theo đuổi .
Để thật tủi nhục khi  nghe câu hỏi  „Sau anh không về kêu đòi cơm áo,dân chủ tự do cho nhân dân“?Phải cay đắng thốt lên : Rõ ràng mấy năm nay tôi ngụy tín miệt mài phấn đấu liên tục,phấn đấu đến hộc máu ,tranh thủ bằng bất cứ giá nào cái mà anh em mình bắt đầu chối bỏ ,phỉ nhổ .   (Phiên bản TY-Quyển 2-chương Z 32-Nỗi đau từ một giấc mơ tự do- trang 310)
Cuộc sống mới của Lê Huy Phong bắt đầu với những mánh khóe tranh giành quyền lợi thô bạo giữa những „ công thần“,cán bộ“, phe phái ,công ty ,công đoàn, tạo lập  bất công qua việc phân biệt lý lịch ,đập bể tan tành “ mơ ước hồng“, „ lý tưởng hiến thân“
Với những toan tính tranh quyền ,tranh chức,tham ô ,bóc hốt , ăn chơi sa đọa trong những bửa nhậu tràn lan bỏ phế cả những suy tư theo Tàu,theo Mỹ hay theo Nga. những “ cán bộ cách mạng”đã ra sức thu vén tíchcóp của cải và sau cùng là ý định„ hạ cánh an toàn“ với những toan tính đem tài sản ra nước ngoài.
Điểm nhấn đáng kể nơi„ Phiên Bản Tình Yêu „ là tác phẩm đã cho thấy sự tha hóa không chỉ ở những„ cha căng chú kiết „ nổi lên sau 30 .04.75 mà ở cả chính những người từng có lý tưởng chân chính“.Những con người với bầu nhiệt huyết tuổi trẻ sôi sục khi xưa đã nhanh chóng bị tha hóa ,bị cột chân vào bả danh lợi , đổi nhanh cách sống theo lối„ trên đội dưới đạp „qua  hai gương mặt điển hình , hai nhân vật chính của tác phẩm :vợ chồng Lê Huy Phong và Phan thị Mơ.
Sau khi đọc hơn 1.000 trang giấy với vô số tình tiết lịch sử dẫn giải những hệ lụy đau thương ,cho thấy hiện tình bi đát của đất nước, độc giả „ Phiên bản Tình Yêu „ càng tăng thêm mối suy tư về tình hình diễn biếnViệt Nam với câu hỏi 
Việt Nam sẽ đi về đâu ?
Những hệ lụy máu xương chồng chất của người Việt liệu sẽ được giải tỏa để mở lối cho dân tộc bước vào một con đường tươi sáng ?
Phải chăng từ những suy tư này tác giả Vũ Biện Điền đã đưa ra hình ảnh „Tường Vi „ một loài hồng dại hoang sơ  để đại diện cho một „ Phiên bản Tình Yêu“. Qua bao sóng gió cuối cùng còn sót lại chỉ là Tình yêu sâu thẩm dành cho loài hoa dại  đang vươn lên với vẽ đẹp kiêu sa được thừa hưởng từ „loài hoa hồng vương giả Việt Nam Cộng Hòa „: Cẩm Khuê.
Cô bé Tường Vi, mầm xanh đại diện thế hệ mới vươn lên với chí hướng quả quyết đi theo con đường kinh doanh, theo „chủ nghĩa Tư bản“ như câu trả lời lý thú cho nhân vật Lê Huy “người anh hùng của chủ nghĩa vô sản„,trả lời cho những năm tháng anh nghiền ngẫm „ Tư bản luận“ của Karl Max .
Và đây cũng chính là câu trả lời thật rõ ràng cho câu hỏi
„Bên nào thắng cuộc „ ?
Hình ảnh cô bé Tường Vi phải chăng là biểu tượng mở đầu thời đại nhà thơ Nguyễn Chí Thiện ước mơ: „Khai sáng kỷ nguyên tã trắng thắng cờ hồng!
Qua bao nhiêu năm tháng chiến tranh ,đấu tranh gian khổ ,con đường trước mặt của dân tộc Việt còn con đường nào khác hơn là con đường lo làm ăn để xây dựng cuộc sống no ấm cho chính mình mà không cần một chủ nghĩa hay một „Biện chứng học“ nào dẫn dắt.
Kết thúc tác phẩm “ Phiên bản Tình Yêu” có thể không là kết thúc đơn thuần một câu chuyện tình , nó chất chứa  ước mơ lớn dành cho “Dân tộc,cho Quê hương :
“Ước mơ  về  một “ Phiên bản Tình Yêu” tươi mới dành cho Việt Nam.
Dương Hoàng Dung
Munich
18.04.2013


Bài đọc thêm:
Trò chuyện với Uyên Thao về “Phiên Bản Tình Yêu”

http://url9.de/Bfb

About these ads