VINAROSE

Cách đây hơn 10 năm ( năm 2.000) khi tìm tên cho một thương hiệu Việt Nam tại Munich tôi đã nghĩ đến tên „VINAROSE“ :

“ Hoa Hồng của Việt Nam“

Vừa nghe tên Vinarose nhiều người ở Đức đã bảo
Việt Nam không phải là xứ sở của Hoa Hồng
Đúng vậy tuy hoa Hồng có mặt từ các nước ôn đới cho đến các nước Á châu trong đó có Việt Nam ,tuy nhiên Hoa Hồng được xem là biểu tượng cho phương Tây nhiều hơn.Nhưng khi nghĩ đến „ Hoa Hồng Việt Nam „ tôi đã liên tưởng đến một lọai hoa khác.Cũng như lọai „ Hoa Hồng không có gai „của Trung quốc là hoa Mẫu đơn ,tôi thấy có một lòai hoa Hồng Việt Nam luôn tỏa sáng trên các nẽo đường đất nước :đó chính là Hoa Sen.

Và đã lấy Hoa Sen là biểu tượng cho tên thương hiệu VINAROSE ,chứ không phải hoa Hồng,như nhiều người vẫn nghĩ khi nghe đến tên VINAROSE.Trong năm vừa qua, khi nghe Hoa sen đã được chọn làm quốc hoa Việt Nam ,tôi thật phân vân!Mối lo nghĩ,phân vân này cũng tương tự như đang tập Vovinam bỗng nghe Vovinam trở thành quốc võ!Vui,tự hào chưa kịp có đã nghe những lời „ dzủa“ của các môn phái khác !Cũng như mối tranh chấp lựa chọn giữa các lọai hoa để làm quốc hoa vẫn còn đó: hoa Sen không phải được tất cả người Việt Nam chọn làm quốc hoa.Dù thương hiệu VINAROSE theo đúng bài bản của người lập thương hiệu ngay từ đầu cách đây 10 năm, tôi đã đưa nó qua Viện Cầu Chứng( Patentamt) ở Đức để bảo vệ bản quyền, nhưng thực tế tên Vinarose vì có hai chữ Việt Nam trong đó có thể thuộc sở hữu của Việt Nam.Vovinam..Vinarose..Hoa sen..số mình liên quan đến những thứ được nhà nước Việt Nam chiếu cố và bảo vệ ..hơi bị nhiều ?Nhưng đó chẳng phải là điều “ dzui” hay sao ?…
Nghĩ lại Hoa Sen có là quốc hoa của Việt Nam hay là biểu tượng của Phật giáo của Ấn độ,của Ai cập , Trung quốc…hay là Vinarose đi chăng nữa .. đó chỉ do con người.Còn Hoa sen vẫn là Hoa sen vô tư ,vô ưu ,một lòai hoa nở giữa đất trời như không vướng mùi phàm tục,không bận tai nghe những lời bàn tán của thiên hạ xem nó thuộc về đâu ,của ai,biểu tượng cho điều gì…!
Với tôi, như đã ghi trên ,từ bao năm nay Hoa Sen là VINAROSE ,
một „Hoa Hồng của Việt Nam“,vẫn „nở „trong thương trường ở đây ,kể cả trong những tháng mùa đông giá lạnh của xứ Bayern.
Munich
23.09.2011
Dương Hoàng Mai
Vinarose.

