Trăng nơi đáy giếng

Trăng nơi đáy giếng

 Nhận Slideshow „Nếu chỉ còn một ngày để sống“bạn gửi kèm theo câu hỏi:Nếu chỉ còn một ngày để sống ta sẽ phải làm gì ?Dù đang bận rộn như chả còn giây phút nào để „sống“ cũng chợt để vài phút bâng khuâng theo theo lời nhạc và câu hỏi.Câu hỏi trên như đã được đưa ra từ lâu ,khỏang mấy ông bà tiên tri xuất hiện và phán rằng:
Chúng ta chỉ có thể sống đến 2012 nữa thôi.Bây giờ lại có thêm tin mới hình như Nasa đã phán :
Chúng ta được sống đến 2013 ?
Ok… còn hai năm nữa.!
Thế là chúng ta có biết bao nhiêu phút giây để sống phải không các bạn.!

Khi xem lại Slideshow chợt thấy tấm hình cô diễn viên Hồng Ánh gợi nhớ đến kỷ niệm lúc đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn đem phim „ Trăng nơi đáy giếng“ qua Munich dự Liên hoan phim Munich 2009.Trong phim này diễn viên Hồng Ánh đã đóng vai người vợ kiểu Huế ( xưa) rất xuất sắc.Phim được chiếu nhiều nuớc và đọat nhiều giải thưởng .Hình như khi xem xong các ông ở các nước khác nhau( nhất là các ông ở Iran nơi kinh Koran cho phép lấy chính thức 7 vợ chứ không phải chỉ có 7 thiếp như ở VN )đều bảo :Phải bay ngay về VN để lấy một cô vợ VN thôi „..!
Riêng ở Munich khi phim vừa chấm dứt một số phụ nữ Đức cùng xem phim đã đứng lên lắc đầu :„Không tưởng tưởng nỗi là có kiểu nô lệ tình nguyện như thế!“..


Chuyện bàn ở đây là chuyện „Tình nguyện nô lệ“.!!Không ai giải thóat những “ nạn nhân „ này được cả.!Có chăng chỉ là chính họ..!!Lại nghĩ có thể tình nguyện làm nô lệ sẽ không thấy khổ mà còn hạnh phúc vì đúng theo ý thường được nêu: Tình yêu và hạnh phúc dễ đạt được nhất khi cho đi và không đòi hỏi nhận lại?
Nhưng trong cuộc sống thật không phải là lý thuyết những người„ nô lệ tình nguyện“ có hạnh phúc không ?Cuộc sống của người vợ theo kiểu „ Huế xưa „ có hạnh phúc hay không?
Qua “ Trăng nơi đáy giếng“ suốt cả phim gây cảm giác hạnh phúc chỉ là..ảo ảnh..! Khi người Huế bảo việc nào đó như “ Trăng nơi đáy giếng“ thì điều đó có nghĩa chỉ là ảo ảnh,không thật.Do vậy suốt cả bộ phim không hề xuất hiện hình ảnh vầng trăng thật nào.Phải chăng đây là ý chính đạo diễn muốn đưa ra ?Một số cách xử sự của nhân vật , những tình tiết trong phim cho cảm giác như khó có thật trong đời sống ngày thường .( do người xem ở hải ngọai sống quá khác chăng ?Những điều không thật cũng có thể chấp nhận khi nó được xây dựng như hình tượng nghệ thuật với những hư cấu và điểm gút mang đầy kịch tính để làm rõ ý tưởng ,quan điểm nghệ thuật.Qua những chi tiết trong phim cho thấy đạo diễn đã bỏ nhiều tâm huyết,công sức cho từng chi tiết nhỏ với phong cách và tâm hồn rất Huế.

Vấn đề ở đây là khi đạo diễn muốn đưa ý khác nhưng người xem phim lại có cảm nhận khác !Ví dụ như cảnh đã gây thắc mắc cho nhiều khán giả là cảnh nhân vật chính cứ lần lượt đóng và mở cửa nơi căn nhà cổ kính trong phim.Theo tôi, nó đem cảm giác thơ mộng trong cuộc sống thường nhật hằng ngày cho nhân vật,đem đến những khỏang khắc ngắn lặng ,an bình.

Đồng thời khi nhìn lại tòan bộ chuyện phim, hành động đóng mở cửa như muốn diễn ý đi tìm một lối thóat mới và sau đó lại đổi ý muốn tự giam mình an bình sau khung cửa đóng.
„Trăng nơi đáy giếng“ rất tiếc không nhận giải thưởng ở Liên hoan Phim Munich 2009.

(ban giám khảo có cảm xúc như một số các bà đức đã xem phim chăng ?)
Nhưng để lại cho khán giả nước ngòai đặc biệt là người Việt hải ngọai nhiều cảm tình.

Có thể nói bộ phim có phong cách kinh điển Việt nam,ghi một số hình ảnh đẹp, nét văn hóa truyền thống,đặc biệt là đời sống dân Huế .( phong cách ,dáng điệu,cách nấu nướng ,ăn uống,sinh họat mê tín dị đoan,đồng bóng..)

Quay lại câu hỏi đầu :Nếu chỉ có một ngày để sống ta sẽ làm gì..?(Bạn hãy dừng lại vài phút cho câu trả lời này).

Riêng tự nghĩ nếu ngày nào mình cũng ráng sống như ngày cuối cùng thì không cần tìm trả lời cho câu hỏi này nữa.Lo nghĩ chi nữa vì rồi chúng ta sẽ gặp lại nhau thôi:Nơi thiên đàng ..chốn hẹn gặp của những người tròn chung một mơ ước.Nơi địa ngục cho những ai cùng chung tâm hồn địa ngục và có những mơ ước chưa tròn.Vì chúa ,phật luôn từ bi sẽ giúp đở mọi người đạt ước nguyện.

Chỉ lạy chúa ,trời, phật từ bi đừng cho con gặp Karl Marx ,Lê nin và „bác Hồ“ …nếu con phải xuống địa ngục!

Dù chủ nghĩa Mác Lênin là chủ nghĩa Duy vật và ra sức bảo vệ một „ chân lý „ nhiều người tốn công theo đuổi : „ Hạnh phúc là đấu tranh“ thì nó vẫn chính thật là „Trăng nơi đáy giếng“ của dân tộc Việt Nam!

Vì „Đấu tranh „ rất khó xãy ra trong phương cách quản lý xã hội chủ nghĩa mà ở đó đảng cộng sản độc quyền lảnh đạo và dùng „ chuyên chính vô sản „ làm công cụ đàn áp.Những người làm chủ đất nứơc không phải là giai cấp vô sản mà là giai cấp tư bản đội lớp áo „ chuyên chính vô sản để bảo vệ quyền lợi tư sản rất độc tài, kiểu “ tư bản đỏ“.
Đến đây ta trở lại với nội dung câu chuyện ngắn mà đạo diễn đã lấy từ tác giả Trần Thùy Mai để quay thành phim.Trong truyện cô vợ hiền nghĩ rằng mình hy sinh thật đẹp khi đi tìm vợ nhỏ cho chồng đã trở thành nạn nhân của một sự “ Phản bội phủ phàng“ .Vì ông chồng và cô vợ nhỏ đã „ mết“ nhau từ lâu và khéo léo dẫn dắt cô vợ lớn vào con đường hy sinh để cô vợ lớn tác thành họ với nhau.

So sánh thấy chẳng khác chi những người mê chủ nghĩa cộng sản đấu tranh cho giai cấp vô sản giống như cô vợ lớn bị phản bội phủ phàng khi nhận ra các „ lảnh tụ „ hô hào „vô sản hóa nhân dân „ đã trở thành những ông chủ,những đại tư sản từ đời nào .Bởi thế hình ảnh cuối phim lúc « cô vợ ngoan hiền » liệng tách nước trà vào đầu ông chồng, người cô đã tôn thờ và phục vụ như nô lệ suốt cả cuộc đời là một trong những hình ảnh đắt giá  của bộ phim.
Kết luận, người ta có thể có hạnh phúc khi “ nô lệ tình nguyện , dù chỉ là thứ hạnh phúc kiểu „ Trăng nơi đáy giếng ,nếu như người ta vẫn chưa nhận ra là đã bị „ phản bội phủ phàng „!
Do đó ý kiến về sự thiếu vắng màn làm tình giữa hai nhân vật chính trong „ Trăng nơi đáy giếng“,theo tôi nghĩ logic hơn là cho thêm những màn làm tình nảy lửa giữa ông chồng và cô vợ nhỏ.
Còn tình yêu kiểu „Trăng đáy giếng“ thì chỉ nên có cảnh: Anh ơi hãy ngủ ,em hầu quạt đây..!“ mà thôi.

Ấy thế mà thứ hạnh phúc kiểu này vẫn có nhiều người mơ màng theo đuổi,như đuổi theo „ Trăng đáy giếng“.

Vì những người sống và yêu kiểu „ Trăng đáy giếng“ thì luôn cần …yêu !

Họ cần một hình tượng đã được thần thánh hóa để yêu ..cho dù đó chỉ là một hình tượng „ma“...

( Mong tác giả và đạo diễn „ Trăng nơi đáy giếng“ thứ lỗi khi tác phẩm nghệ thuật của mình bị „ bình lọan“ theo sắc màu chính trị)

Dương Hoàng Mai
Munich
20.10.2011
Chú thích:

Truyện Trăng nơi đáy giếng của Trần Thùy Mai:
http://lethieunhon.com/read.php/3416.htm
Phim Trăng nơi đáy giếng

Ý kiến ,bài viết về Trăng nơi đáy giếng :

http://www.dactrung.com/phorum/tm.aspx?m=462545

Advertisements

Hãy ghi ý kiến, thắc mắc của bạn vào đây:

Trage deine Daten unten ein oder klicke ein Icon um dich einzuloggen:

WordPress.com-Logo

Du kommentierst mit Deinem WordPress.com-Konto. Abmelden / Ändern )

Twitter-Bild

Du kommentierst mit Deinem Twitter-Konto. Abmelden / Ändern )

Facebook-Foto

Du kommentierst mit Deinem Facebook-Konto. Abmelden / Ändern )

Google+ Foto

Du kommentierst mit Deinem Google+-Konto. Abmelden / Ändern )

Verbinde mit %s