Luật nhà thơ

 

Có những khi buồn  giận ,tức bực ..không có chi giải tỏa người ta  cần làm điều gì đó để trút giận ,khuây khỏa ..như việc đấm vào.. cái gối bông…chả hạn…

Đấy là cũng như  khi đọc tin về tình hình Việt Nam  bao chuyện đáng buồn giận,bực tức người ta không có chổ trút.. bèn trút ngay vào những thứ vớ vẩn ,vô tội vạ…

Nên chi vừa nghe tin quốc hội đang dự định đặt luật nhà thơ bao nhiêu nỗi tức bực của mọi người dồn vào cái luật vớ vẩn ấy..

Cứ như hành động đốt một đống lửa rơm..cho nó cháy phừng …hết buồn giận..

Ngồi buồn đốt một đống rơm
Khói lên nghi ngút chẳng thơm tí nào
Khói bay lên tận Thiên tào
Ngọc Hoàng phán hỏi :

„Đứa nào đốt rơm“ ?

Dù cái luật nhà thơ đã  chìm lỉm mất tăm bàn loạn về Luật nhà thơ cũng còn ,

cũng là một  hành động..ngồi buồn .. “đốt rơm “ …!

Luật nhà thơ

Trước khi  đặt  ra luật nhà thơ có lẽ người ta cũng nên biết thơ là gì ?

… Thơ  là gì ?

Ít có nhà thơ Việt Nam nào trả lời câu này được ngắn gọn và thật thơ

như Bùi bang chủ :

“ Có thể là một cánh chim bay qua .Bay qua theo thể điệu:

 Cánh mất còn lưa đường rẽ trắng “

( Thi ca là gì ? -Bùi Giáng- Ngày tháng ngao du )

Nếu đúng thế thì  xin phép hỏi quốc hội :

Có thể nào đặt luật  lệ cho đường chim bay trên bầu trời cao rộng được không ?

Tin Quốc Hội Việt Nam dự kiến soạn thảo luật nhà thơ khiến bàn dân thiên hạ xôn xao.Không chỉ các thi sĩ mà cả nhiều người các ngành chợt đâm ra ngơ ngẩn ..thẩn thờ trước dự kiến này..

Chẳng cứ gì nước Việt nam ta..ra ngõ…là gặp nhà thơ mà lỵ :có biết bao nhiêu thi sĩ,nhà thơ nổi tiếng,thi sĩ của thế kỷ ,thi sĩ nữa mùa,thi sĩ báo tường,thi sĩ chỉ dành cho thân hửu,thi sĩ chỉ dành cho một người..vv.. bởi thế nghe tin sẽ có luật nhà thơ lắm kẻ giật mình là phải..

Luật nhà thơ..?? …Chợt nhớ ngay đến bài thơ của bà chúa thơ Nôm:

Khéo khéo đi đâu lũ ngẩn ngơ?
Lại đây cho chị dạy làm thơ,
Ong non ngứa nọc châm hoa rữa
Dê cỏn buồn sừng húc giậu thưa.

Hồ Xuân Hương.

Bài thơ trên xin  gửi tặng các ông bà định đặt luật nhà thơ ở Việt nam .

Chẳng dám để tên tựa bài ở đây vì rũi ro mấy ông bà lại nghĩ có ý gọi họ như thế thì chắc như trái bắp là..em chẳng bao giờ còn được phép ..chường cái mặt ra trong thơ.

Cho dù em chỉ có ý nhỏ như con thỏ là được..thơ thẩn..dzớ dzẩn theo kiểu:

Làm thi sĩ nghĩa là ru với gió

Mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây

Để linh hồn treo ngược ở cành cây..

( thơ Xuân Diệu đã bị học trò tập làm thơ chế ..)

..Một khi  luật nhà thơ ra đời có lẽ tất cả các thi sĩ chưa được cấp giấy phép sẽ bị ..botay.com. ..?

Thôi rồi còn chi đâu em ơi ..những phút giây  thơ thẩn ..dzớ dzẩn ..trên đảo vắng ..làm thơ ?

..Càng nghĩ ..càng lo ..lo …lo…!

Lại chợt nhớ đến anh Bùi thị Lài năm nào đã phân loại các kiểu nhà thơ..

A..trước khi ra luật nhà thơ ta cũng cần phân loại các nhà thơ phải không nào ?Mỗi loại nhà thơ nên cần một luật nhà thơ riêng !

Chứ có đâu như thời bao cấp ,bao trùm một luật cho tất cả các nhà thơ,thưa mấy ông bà quốc hội ?

Bởi thế mạo muội xin phép anh Bùi thị Lài được post bài phân loại các nhà thơ( theo các chứng bệnh của họ ) lên đây ..Mong bảng danh sách dưới sẽ được đưa tới quốc hội để việc phân loại nhà thơ được…rõ như ban ngày kẻo sau này nhiều người bị xét xử oan.

Bùi Thị Lài

Những cái „bịnh“ của thơ hôm nay

Những ngày vừa qua Lài đọc bài thơ “Chim” của thi sĩ Nguyễn Đức Tùng rồi theo dõi các bài thơ họa lại bài thơ này của nhiều tác giả khác, và thêm những gì đọc được có dính líu đến “thơ” (sáng tác, lý luận phê bình, điểm sách…) lâu nay, chợt nhặt ra vài điều thú vị. Xin nói trước, có khi những điều này chỉ thú vị với riêng mình Lài mà thôi, không thú vị gì với người khác, nhưng tiện thể cũng xin chia sẻ. Tạm gọi những nhặt nhạnh này là những cái “bịnh” của thơ hôm nay.

1. Ẩn dụ, trầm tư dởm, triết lý vặt

Bịnh này khá phổ biến. Triệu chứng dễ nhận thấy của nó là trong các sáng tác, các thi sĩ thường mơ màng, trầm tư chiêm nghiệm sự đời, thường sử dụng các ẩn dụ có vẻ thâm sâu nhưng chỉ để chửi xéo, nói lên các ý tưởng lặt vặt, hay triết lý vặt. Hình tượng sáo mòn như chim, tiếng hót, bầu trời, lồng… trong bài thơ “Chim” và một số các bài thơ họa “Chim” là ví dụ điển hình. Hay loại thơ thiền, thơ đạo giả cầy với một mớ ngôn từ Phật giáo, triết học lổn nhổn trong đó. Chúng có vẻ cao đạo khệnh khạng trong ngôn ngữ nhưng lại cạn cợt, ấu trĩ trong ý tưởng.

2. Dân chơi thời thượng và cuồng sĩ vỉa hè

Mắc bịnh này thì thi sĩ phải gồng mình lên gân làm dân chơi cho bằng chị bằng em. Thấy người ta kêu đòi bình đẳng cho ngôn ngữ thì mình cũng cặc, lồn, bú, liếm, cởi truồng, ngoáy đít, rửa lồn, hành lạc kinh hoàng… rần rần trong thơ, một cách lố bịch và khiên cưỡng, cho ra vẻ thời thượng, không bị lạc hậu. Để chắc ăn và xác tín lập trường vỉa hè, phản kháng với xã hội thì trộn thêm vào một mớ từ ngữ rổn rảng như: cách mạng, ái quốc, nhân quyền, dân chủ, tự do… vào, cho sang. Nhưng tựu chung thì các thi sĩ loại này rất khôn, các vị chỉ chửi đổng, chửi me mé, chửi vào hư vô, chửi cho có chửi, ra vẻ sinh bất phùng thời, kẻ sĩ gặp thời nhố nhăng nên ta là cuồng sĩ. Sống thì như anh công chức, cơm nhà quà vợ, nhưng trong thơ thì ra vẻ tung hê, làm dân chơi xâm mình bất cần thân thể, máu me kinh nguyệt chảy ròng ròng, kiểu răng sắp rụng nhưng cu thì hoành tráng. Dân chơi thứ thiệt như cha nội Charles Bukowski ở Mẽo múa sao coi cũng đặng, còn thi sĩ An Nam mình mắc bịnh này thì trông rất quê mùa, và oải không thể tả, vì cái dởm của nó không kém gì một anh kép diễn cương trên sân khấu về khuya.

3. “Chơi thôi mà”

“Chơi thôi mà” là chữ của ông Bùi Giáng. Ổng chơi một cách nhẹ nhàng, khinh khoái, như nhiên. Dĩ nhiên chơi như vậy có khi hay khi dở, nhưng mà ổng là vậy, hay ít ra ổng chịu chơi suốt cả một đời, nét tài hoa khi ẩn khi hiện. Còn các thi sĩ mắc bịnh này thì cứ nhắm mắt mà chơi, sản xuất thơ tưới xượi, xả láng. Sòn sòn mỗi ngày ít thì một bài, nhiều khi cao hứng thì chục bài, mở miệng là ọc ra thơ dởm. Và câu “chơi thôi mà” là luận điệu để ngụy biện lấp liếm cho sự bất tài mà ù lì, không chịu học hỏi của mình. Dĩ nhiên thi sĩ có thể nói “Thơ tao dở thì kệ cha tao, chúng mày đọc mần chi rồi ý kiến ý cò”, nhưng nói là nói dzậy, Lài tui thấy thơ là khoái đọc, ít ra là đôi dòng, thấy dở thì thôi, chỉ kẹt cái là sáng sớm mà đọc phải một vài dòng thơ dởm thì chỉ muốn chết luôn cho rồi, tiêu mất cả một ngày xuân.

4. Giễu nhại và giễu dở: vô duyên, kém thông minh

Bịnh này lâu nay thường gặp. Mục đích sau cùng của giễu nhại là tạo ra sự khôi hài, tạo ra tiếng cười, nếu không thâm thúy để vỗ mông, vỗ đùi đánh đét vì khoái trá thì cũng cười duyên đánh tủm. Nhưng không phải cú giễu nhại nào cũng thành công, vì lắm khi Lài thấy các thi sĩ giễu vô duyên và kém thông minh. Những lúc đó Lài chỉ muốn rón rén đề nghị các vị nên khuyến mãi kèm theo mỗi bài thơ một cọng lông gà. Để mần chi? Để độc giả tự cù nách, may ra rặn được một nụ hàm tiếu cho vui mấy ngày xuân đó mà.

5. Điên loạn trong thơ

Thi sĩ mắc bịnh này thì rất tỉnh táo trong đời thường, chỉ điên loạn trong thơ thôi. Các vị này thường khoái màn độc thoại, khoái lên đồng, viết trong vô thức, chữ nghĩa tuôn òng ọc. Điên loạn cũng là một cái mốt trong thơ ta.

„Có điều khi tỉnh viết còn chưa ra, huống gì điên! “

..

Quốc hội là đại biểu nhân dân, nói lên ý dân là chính .?

Lại thông qua luật lệ bằng cách bỏ phiếu,biểu quyết của đại đa số.

Nên mong quý vị quốc hội trước khi ra luật nhà thơ thu thập nhiều ý kiến góp ý về tất cả nhà thơ đủ kiểu , ngâm cứu ,phân chia từng thể loại nhà thơ cho đủ….ngỏ hầu đặt luật nhà thơ cho thật sát ..

..Mong thay..

Dương Hoàng Mai

Munich

04.12.2011

( một ngày  Chủ nhật.. ngoài trời đang mưa bão ..)

TB :

Nghe sắp ban hành luật  nhà thơ ,con cóc..nhân vật nổi tiếng trong thơ văn Việt Nam ..đang ngồi trong hang ..cũng phải  nhảy ra ..mà ngâm nga rằng:

Con cóc là cậu ông trời…

…..

Bài thơ Con cóc

Con cóc trong hang..

Con cóc nhảy ra..

phải được quốc hội xét duyệt và thông qua….kẻo…

con cóc nó nổi giận..!

Advertisements

Hãy ghi ý kiến, thắc mắc của bạn vào đây:

Trage deine Daten unten ein oder klicke ein Icon um dich einzuloggen:

WordPress.com-Logo

Du kommentierst mit Deinem WordPress.com-Konto. Abmelden / Ändern )

Twitter-Bild

Du kommentierst mit Deinem Twitter-Konto. Abmelden / Ändern )

Facebook-Foto

Du kommentierst mit Deinem Facebook-Konto. Abmelden / Ändern )

Google+ Foto

Du kommentierst mit Deinem Google+-Konto. Abmelden / Ändern )

Verbinde mit %s