Dạ Tiệc Quỷ

Trong tháng 4 năm nay- 2013  thật  thú vị khi giới thiệu  hai tác phẩm vừa được Tủ sách Tiếng Quê Hương ra mắt :“ Dạ tiệc Quỷ” và “ Phiên bảnTìnhYêu “.      
Có  thể nói  hai tác phẩm là “ Bảng Tổng Kết  Hiện thực  Xã hội  Việt  Nam “  từ khi Đảng CSVN nắm quyền lảnh đạo , tiến hành công cuộc ” giải phóng dân tộc “   cho đến khi hiện nguyên hình  là “ lệ thuộc Đại hán “ và “ Tư bản đỏ” 
( bóc lột kiểu tư bản và độc quyền bóc lột  dưới hình thức “ chuyên chính “) 
Cả hai tác phẩm không chỉ  cho thấy cảnh xã hội  tang thương khốc liệt  từ ngay buổi đầu  Đảng CS lên cầm quyền mà quan trọng hơn cho thấy kết quả bao năm tháng đổ  xương máu  hàng triệu người  dân Việt Nam để  một số kẻ “ thắng cuộc “ có  cuộc sống giàu sang ,hưởng quyền ăn chơi đến mức sa đọa ,kéo theo hiện tượng đạo đức xã hội ngày càng suy thoái ,bỏ mặc đất nước rơi vào tay bá quyền Trung quốc.Bên cạnh thảm cảnh của đất nước là những tiếng khóc than kêu gào của dân oan bị mất đất,bị  đàn áp,đánh đập  không  chỉ ở trong ngục tù mà ngay trên đường phố, khắp miền đất nước, một thời đại của ma quỷ lên làm người và người bị hóa kiếp làm ma quỷ.
Da tiec Quy (2)

DẠ TIỆC QUỶ

Như một “ Bàn tiệc Quỷ “ bày giữa Quê Hương đầy dẫy oan khiên ,không cần  nhang khói  tác phẩm  Dạ Tiệc Quỷ “  đã cuốn hồn người đọc ngay từ những trang đầu .

Và để  lại cảm giác thật “ oãi “ sau khi đọc xong , không phải  như “ vừa bị ma bắt “ mà vì  qua những trang sách với giọng văn mảnh liệt , chứa nhiều từ ngữ tượng hình , tượng thanh đặc sắc, đã  khiến người đọc cảm nhận được nhiều điều kinh hoàng , không tưởng xiếc đã xãy ra trên Quê Hương Việt Nam , các thảm cảnh  trong

“ Cải cách ruộng đất “ , „Nạn nhân chiến tranh”,“  Vượt Biên”.”,“Xã hội tha hóa”,“ Tội ác “….

Tác phẩm được dựng lên trong bầu không khí lãng đãng hồn ma bóng quỷ với những tình tiết éo le ly kỳ cuốn hút , khiến người đọc không thể rời  câu chuyện  từ trang đầu cho đến trang cuối . Giống  như  khi đọc  truyện Harry Potter, có khác chăng ở Harry Potter hai thế lực  thiện ác đối đầu, còn ở Dạ Tiệc Quỷ  những nạn nhân của thế lực ác đã bị biến luôn thành kẻ ác qua hành động  tự  nắm lấy công lý .
Tội ác đã không kéo đến việc diệt  tội  ác mà đưa  đến hành động bắt chước gây tội ác . Hiện tượng này chỉ có khi thế lực ác nắm quyền lực . Khi Thế lực ác quá mạnh,bao trùm khắp nơi và  điều khiển cả xã hội, các miền đất nước dần dần biến thành„mảnh đất lắm ma nhiều quỷ“.

Thật lý thú khi so sánh tác phẩm “ Dạ Tiệc Quỷ” của Võ thị Hảo và

“ Thú người “ của Herta Müller.

Cả hai tác phẩm đều có phong cách diễn tả mảnh liệt đến khô khốc nhưng vẫn mang theo chất thơ mộng qua từ ngữ tượng hình phong phú ,vẽ nên bức tranh bi thương , ấn tượng, đầy sắc màu linh động:
Thành cổ.

Ánh xanh buốt lạnh hờ hững phun từng tia.
Xuyên qua lớp sương mờ, ánh trăng xanh chuyển thành màu vàng úa, ngập ngừng chập chờn trên những bóng đen la liệt dưới mặt đất.
Ngổn ngang những bóng bất động không rõ hình thù.
Là là sát đất, dường như các bóng đen đã chờ chực sẵn, khô khát nuốt chửng, hút lấy ánh trăng chưa kịp chạm đất, làm tiêu tan cả những luồng sáng mong manh.
Thi thoảng, lại có một đám mây lầm lũi che ngang vầng trăng. Mặt trăng tối lại như rụng xuống. Thê thảm tiếng gào của mèo hoang.
Màn đêm tối như một chiếc mùng tái nhợt được giăng mắc trong đêm che ngang một chiếc giường tang tóc khổng lồ chợt nhăn nhúm, co rúm lại mỗi lần có một cơn gió lạnh thổi qua. Làn gió lạnh thất thường từ phía mặt sông Hãn không hẹn giờ bỗng đâu cứ thổi tới như lên đồng, cứ vuốt hờ trên mặt những thây người.
Miên man những thây người.
Cuộc chiến đã tàn.
Súng ống đã câm họng.
Những tiếng hô xung phong đã tắc nghẹn trong cổ. Những chiếc cổ có thể còn nguyên lành, cũng có thể đã bị phạt ngang bởi mảnh đạn bom. Khi chiếc cổ bị phạt ngang, những tiếng hô xung phong cũng nằm lại trong phần cổ họng bị đứt.” ( Dạ tiệc quỷ – Chương 2).


Khi  nói về việc tội ác có thể lan truyền, Herta Müller đã đưa ra hình ảnh “ Bọn hút máu “ tụ tập trong văn phòng làm việc, rũ nhau uống máu tươi  và tác giả đã bảo về những đứa con của họ như sau

:“Mấy đứa nhỏ này đã là kẻ tòng phạm. Vào mỗi buổi chiều khi chúng được hôn, chúng đánh hơi được là cha chúng đã nhậu máu trong lò mổ và chúng cũng muốn đi đến chốn đó.”


Rồi bầy thú kéo vào hội trường từ từ, Kurt bảo, tuần tự kẻ này đến kẻ khác như thể chúng không còn chân chỉ có những cặp mắt dầy cộm.
Bọn đồ tể đang uống máu và gọi chúng.
Chúng lắc đầu.
Chúng đã lắc đầu một ngày, ngày tiếp theo chúng sẽ quên đi những gì anh đã la trách, Kurt bảo.

Thói quen khiến chúng trở lại y nguyên những gì chúng đã làm khi xưa. ( Thú Người-Herta Müller )

“ Dạ Tiệc Quỷ “  là hình tượng những “ Con ma cà rồng”  ngồi lẫn lộn trong hội trường và chờ dịp cắm răng vào cổ người khác hút máu ,biến họ trở thành ma cà rồng nối tiếp đi hại kẻ khác :

Ông Dậm đang ngồi uy nghi sau một chiếc bàn, trong một ngôi nhà cao tầng, trước một hội nghị cỡ mấy trăm người. Ông đang nói, đang giảng giải, miệng cười rất tươi, đôi mắt có vẻ nhân từ. Những người ngồi dưới lắng nghe và ghi chép. Họ không thấy rằng có một hình người trong suốt đang tách khỏi hình hài ông Dậm, bay đi, với hai ngón chân cái đút vào lỗ mũi, vụt qua cửa sổ, nhẹ nhàng xuyên qua những bức tường và hai chiếc răng nanh cắn ngập vào cổ một ai đó rất nhanh, rất nhiều chiếc cổ. Cái hình hài đó, với cái dạ dày ngày càng phồng to như một cái thùng không đáy.
( Dạ Tiệc Quỷ-chương 20)

Với lời nhắn nhủ của tác giả trong đoạn kết :
Muốn tái sinh giống người, trước hết hãy diệt lũ ma cà rồng. Nếu không, hễ cứ có người nào mới ra đời, lại bị làm mồi ngay cho lũ chúng…”
(Dạ tiệc Quỷ-chương 20)

Tác phẩm ra đời vào 2006 nhưng mãi đến năm nay, 2013 mới được tủ sách Tiếng Quê Hương in thành sách , do tác giả muốn “Đứa con tinh thần “ của mình không bị  truất quyền sống qua những cuộc “nạo thai “, bị bóp chết từ trứng nước khi trùm lên nó cái tên

“ Tác phẩm nhạy cảm “

Hay “ không có giấy khai sinh”  qua việc không được cấp giấy chứng nhận bản quyền ở VN.

Việt Nam đã học bao nhiêu ngón nghề  tàn ác của quan thầy Trung Quốc nhưng tại sao  lại không học về những điều khôn ngoan như để  “ Trăm hoa đua nở,trăm nhà đua tiếng”  trong  lảnh vực Văn Hóa Nghệ Thuật , cho phép những “ Tác phẩm nhạy cảm” xuất hiện.  Biết  đâu từ đó,  vài năm sau Việt Nam cũng sẽ có những  “Herta Müller” hay Moyan ( Mặc Ngôn ) ?
Dương Hoàng Mai
Munich
13.04.2013

Mời các bạn đọc đôi dòng tâm tình của tác giả “ Dạ  tiệc Quỷ “   viết cho buổi  Ra mắt sách của tủ sách Tiếng Quê Hương vào ngày 24.03.2013 .

ĐÔI LỜI CÙNG BẠN ĐỌC

* Võ Thị Hảo

 Da tiec Quy

Kính thưa quý bạn đọc,

Khi ngồi trước trang viết, tôi lại cứ nghĩ rằng, nghề viết, nói cho cùng, là đi nhặt nhạnh những mảnh tan tác của loài người và gắn chúng lại bằng việc cổ vũ con người nỗ lực cho nhân tính, công lý và tự do.
Nghề viết có cao thượng chăng? Nếu có, là ở chỗ người viết không man trá về những điều mình biết.
Thực sự, loài người sinh ra nghề viết là để ru mình, cũng là để thức tỉnh mình, biết chống lại sự áp bức và để không bỏ rơi chính mình, để mình và đồng bào không trở thành giống vô loài.
Ngay tại thế kỷ XXI này, khi đa phần nhân loại đã tiến những bước rất xa trong việc thực thi nhân quyền và tự do cho mỗi người, thì điều cay đắng nhất là tại Việt Nam, mỗi chữ mỗi lời động đến sự thật đều có thể phải trả giá bằng tự do hoặc sinh mạng của người nói hoặc người viết.
Nhiều đồng bào của chúng ta đang bị tù đày, ám hại vì họ đã không cam tâm dối trá, thờ ơ trước vận mệnh nhân dân và đất nước.
Im lặng hoặc nô lệ là con đường gặt hái nhiều lợi lộc.
Nhưng văn chương vốn đối nghịch với sự nô lệ.
Người viết phải nhận về mình sự thách đố xây dựng nhân tính và tự do.
Nơi nào tiệc tùng văn chương thờ ơ giả trá, nơi đó người tử tế cần xa lánh.
Vì chốn ấy, đám văn nô cùng ca công vô loài rưới món nước sốt màu đỏ lòe loẹt che giấu những vết lở lói ung nhọt của xã hội.
Vén những chiếc khăn phủ bàn tiệc, sẽ thấy đầy rẫy xác chết của nhân dân do đám người ấy đã hùa theo gươm súng bạo quyền lừa mị, cướp đoạt và giết chóc họ.
Trong khi đó, với tư cách là người viết, muôn đời vẫn vậy, bắt buộc không thể im lặng trước sự thống khổ, máu lửa và những trại giam người vô tội…
Có quá nhiều điều đã và đang xẩy ra tại VN mà riêng việc lãng quên hoặc cố tình không nói đến nó cũng đã là tội ác.
Với những tâm niệm ấy, tôi viết tiểu thuyết “Dạ Tiệc Quỷ” và những tác phẩm khác.
Xin trân trọng cảm ơn Tủ sách “Tiếng Quê Hương” đã đón nhận “Dạ Tiệc Quỷ” và đưa tác phẩm mà tôi dành rất nhiều tâm huyết này đến với công chúng.
Xin cảm tạ các bạn đọc của tôi – những tri âm lặng lẽ mà tôi luôn hàm ơn.

* VÕ THỊ HẢO
19/3/2013
Tài liệu tham khảo

Tác phẩm & Tác giả

Việt nam Văn Hiến
http://www.vietnamvanhien.net/vothihao.html

RFA:
http://url9.de/ASU

Đàn Chim Việt :
http://url9.de/AVW

vnvexpress
http://url9.de/AVZ

Giới thiệu sách của Tủ sách TQH

Nhà Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn

http://vnlac.org/?page_id=2548

Advertisements

Hãy ghi ý kiến, thắc mắc của bạn vào đây:

Trage deine Daten unten ein oder klicke ein Icon um dich einzuloggen:

WordPress.com-Logo

Du kommentierst mit Deinem WordPress.com-Konto. Abmelden / Ändern )

Twitter-Bild

Du kommentierst mit Deinem Twitter-Konto. Abmelden / Ändern )

Facebook-Foto

Du kommentierst mit Deinem Facebook-Konto. Abmelden / Ändern )

Google+ Foto

Du kommentierst mit Deinem Google+-Konto. Abmelden / Ändern )

Verbinde mit %s