Năm Dê thoát kiếp làm cừu

yang-das-jahr-des-schafes-2015

Năm mới đem đến hy vọng và nhiều mơ ước . Một trong những ước mơ lớn của dân tộc Việt Nam hiện nay có lẽ là ước mơ nước nhà sớm đổi mới để dân Việt hưởng cuộc sống có tự do, dân chủ, ngõ hầu đưa nước Việt tiến lên  sánh vai cùng các nuóc trên thế giới. Rất nhiều người, nhiều đảng phái , hội đoàn đang tìm phương hướng, tìm lối thoát khỏi tình trạng độc đảng hiện thời.

Do đó qua bài viết mở đầu năm mới xin ghi câu chúc:

Chúc trong năm Ất Mùi toàn dân Việt Nam
thoát khỏi kiếp làm cừu !“

„ Thân phận làm cừu“ không chỉ được nhắc đến trong những năm gần đây , mà ngay từ sau ngày Miền Nam
bị „ giải phóng „, , cả nước  bị  Đảng CSVN toàn quyền dẫn dắt  :

Ngã tư đèn xanh leo heo dăm chiếc xe đạp vờ,

Trường đại học im sinh viên ngoan ngoãn như đàn cừu

Độc lập tự do ta nghêu ngao giúp vui đồng bào

Đang lất lây bám theo hè phố.

( Chiều trên đường Hồng Thập Tự

thơ Nguyễn Tất Nhiên – phổ nhạc: Phạm Duy ? )

Shaun_das_Schaf

Từ hình ảnh „ các sinh viên ngoan ngoãn như đàn cừu“ khiến dẫn quay về câu chuyện với GS. Ngô bảo Châu( NBC)
Hỏi : Có một vài bác không quen, bình thường cũng tỏ ra rất hiểu biết, lần này cứ thắc mắc về chuyện NBC [Ngô Bảo Châu] là lề trái hay lề phải?

NBC:  “Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do.“

Thực tế cho thấy trong một  nước không có tự do, dân bị đối xử như những con cừu, không có chuyện được lựa chọn , dù  chỉ để bám theo lề trái hay phải. Cừu được đi hướng nào là theo ý của sói chăn cừu.  Đã mang số phận làm cừu không có chuyện tự do đi theo lề nào cả .

Cừu hai chân dĩ nhiên khác cừu bốn chân vì chúng biết tư duy.

Trong dòng cuộn tiến lên của xã hội hiện nay nhiều ý kiến đã bảo „Những Con cừu giàu có“ là „Những con cừu biết tư duy „. Hay những con cừu đạt thành công nhanh nhất trong xã hội độc tài, vẫn là những con cừu nhanh lẹ tìm ra phương hướng sống hòa hợp cùng sói , chấp nhận kiếp làm cừu.  Sói ranh ma đã nhận ra ý phản đối của những con cừu „ phản động“ và  đưa những lời dịu ngọt, hợp lý khiến bọn cừu dễ nghe , dễ tuân theo, để sói đở mệt sức chăn giử hơn, đặc biệt sẽ đưa ra những con cừu “ biết tư duy”,  biết “ hòa hợp”  để làm khuôn mẫu  dẫn dắt bầy cừu. Trong trường hợp này đấu tranh còn có ý nghĩa là không bị đồng hóa.

Câu nói „ Năm Dê thoát kiếp làm cừu“ chợt nghe qua sẽ có cảm giác như „ Treo đầu dê bán thịt chó“. Nhưng nguyên do có câu nói trên vì Năm Dê cũng được xem như Năm Cừu ở Trung quốc.
Trong tiếng Tàu, Dê và Cừu cùng được viết bằng một chữ Yang và biểu tượng cho Năm Dê đôi khi được thay thế bằng hình Cừu, cho nên „ thoát kiếp làm cừu“ có ý nghĩa sâu xa hơn là „ Thoát kiếp nô lệ cho Trung quốc“.
Từ lâu chúng ta phải nhận thấy rằng một số vấn đề của Việt Nam hôm nay xuất phát từ Trung quốc ( hay từ những chỉ thị nhận từ Trung quốc ).
Trong năm qua, một trong những vấn đề khiến mọi người lên tiếng báo động là „ Viện Khổng Tử“ đã công khai ra mắt dân Việt Nam, như một xu hướng mới đang bắt đầu công khai: xu hướng „ giúp đỡ „ dân Việt Nam đi theo sự dẫn dắt của „ Đức Khổng Tử“ .
Những lời phản đối , chống lại „ Viện Khổng Tử „ dễ bị rơi vào cái bẫy „ chống lại nền nếp đạo đức“ đã có từ ngày xưa của dân Việt. Do hàng trăm năm qua Khổng Tử đã ngự trị trong đời sống Việt Nam, được thờ phụng như một vị Thánh , „ Đức thánh Khổng“ và lập nên một đạo giáo: , „ Khổng giáo“.
Ở đây vấn đề „ Tự do tôn giáo „ sẽ được nêu lên, với câu hỏi, nếu „ Khổng giáo“ được khơi nguồn lại tại Việt Nam, thì liệu đạo Cao Đài, một đạo giáo thờ phụng „ „Đức Thánh Khổng“ có được phát triễn rộng rãi theo hay không ?

Từ lâu tôn giáo dù không muốn, vẫn bị sử dụng vào mục đích chính trị. Khi vụ thảm sát „ Charlie Hebdo“ xãy ra, nhiều nhà chính trị nổi danh trên thế giới đã bảo ngay „ Thảm sát Charlie Hebdo „ không liên quan gì đến tôn giáo,  đó chỉ là hành động man rợ của những kẻ mượn danh Hồi giáo.
Phải, có  thánh Allah, Mohammed, Đức Thánh nào chấp nhận hành vi giết người, bạo động, cuồng sát dã man ?

Khổng Giáo dạy con người sống có quy cũ, trật tự nền nếp, một hình thức xã hội xây dựng theo những luật lệ cơ bản dựa theo nền tảng đạo đức : „ nhân, lễ, nghĩa, trí, tín“.
Theo lề luật Khổng giáo, kẻ đứng trên luôn là tấm gương cho người dưới noi theo. Do đó tinh thần Khổng giáo hiện nay cũng cần được áp dụng trước tiên cho chính nhà cầm quyền đương thời, cụ thể trong việc chống tham nhũng, hối lộ và các tệ nạn cửa quyền khác.

Liệu các người thuộc nhà cầm quyền, trong đó có những kẻ đang giương ngọn cờ „ Khổng giáo „ có theo được câu dạy của „Đức Thánh Khổng „
„Nếu bản thân mình che giấu những hành vi không phù hợp với đạo trung thứ, mà lại giáo dục được người làm theo đạo trung thứ, từ trước đến nay chưa có ai làm được. Cho nên muốn trị nước tốt, trước hết phải chỉnh đốn tốt gia đình, gia tộc mình“( Đại học)

Hay rõ hơn qua câu nói „ thượng bất chính, hạ tất loạn“ :

„Nếu ở trên phản lại lòng dân, chỉ lo tích tụ tài sản châu báu ngọc ngà, thì dân chúng cũng sẽ đối xử lại bằng hành động bội nghịch, khiến cho tài sản của vua ngày một khánh kiệt“…

Làm người cai trị quốc gia không thể không cẩn thận. Nếu để sơ suất một phân ly, không noi theo khuôn phép, tất sẽ bị nhân dân loại bỏ ngay.( Tứ Thư) .

Từ đây chúng ta thấy  „Chống Viện Khổng Tử „ hay „ Chống những kẻ đội lớp “Viện Khổng Tử “ là câu hỏi dành cho
“ Những con cừu biết tư duy” .

Xin kết thúc bài viết bằng “ câu đối Tết “dựa theo
“Tinh thần Khổng giáo” và cũng phù hợp với tình hình Việt Nam :

“ Đảng xử đồng chí tử, đồng chí không tự tử,

đồng chí bất trung,

Đảng xử „phản động“ vong, „phản động“ không dông,

“ phản động“ phục quốc.”

Dương Hoàng Mai

Munich

19.01.2015

Advertisements