Lê Văn Thành

Hiện tượng người trẻ Lê Văn Thành

trong bối cảnh đất nước ta hôm nay .

Trần Phong Vũ .

Đầu thiên nhiên thứ ba, chính xác là năm 2001, Bùi Chát, một người trẻ gốc Công giáo Hố Nai, Biên Hòa vừa chẵn 22 tuổi. Sau khi tốt nghiệp ngành Văn học, khoa Ngữ văn – Báo chí, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Sàigòn, anh dấn thân, thành một nghệ sĩ tự do và hoạt động xuất bản độc lập (nói theo ngôn ngữ trong nước là xuất bản “chui”). Cùng với một số bạn hữu, anh thành lập Nhóm Mở Miệng và nhà xuất bản Giấy Vụn. Từ đấy khái niệm “thơ rác”, “thơ vỉa hè” “thơ Nghĩa Địa” bắt đầu xuất hiện khắp nơi. Trong một bài viết vào những ngày chuẩn bị đón Xuân Canh Dần 2010, tôi mệnh danh họ Bùi là một hiện tượng của VN thời CS những năm đầu đệ tam thiên niên.

Sau đó không lâu, nhiều “hiện tượng” tương tự khác nảy sinh trong lòng chế độ độc tài độc đảng CS ở quốc nội. Việt Khang. Đặng Chí Hùng. Nguyễn Đắc Kiên.

Cả ba đều ở lứa tuổi còn rất trẻ. Việt Khang với những bản nhạc “Anh là Ai?”, “Việt Nam Tôi Đâu?”.

Đặng Chí Hùng với hàng loạt bài được tủ sách Tiếng Quê Hương ấn hành trong “Những Sự Thật Cần Phải Biết” tập I (Tập II sẽ ra tiếp ngày gần đây).

Nguyễn Đắc Kiên, ký giả biên chế trong hệ thống báo chí nhà nước và cũng là tác giả những bài thơ nội dung chứa đựng những tư tưởng bị đảng coi là phản động.

Mở đầu bài tựa thi phẩm “Hãy Ngẩng Mặt” của Nguyễn Đắc Kiên do Tiếng Quê Hương xuất bản năm 2013, tôi viết:

Giới trí thức trong nước mệnh danh Nguyễn Đắc Kiên là một hiện tượng, một mẫu người trẻ hiếm có trong xã hội Việt Nam thời cộng sản. Người ta coi bài phản biện của anh hôm 26-3-2013 nhắm vào lời tuyên bố ở Vĩnh Phúc một ngày trước đó của Nguyễn Phú Trọng, TBT đảng CSVN như một trái bom đánh thẳng vào trung tâm cơ chế quyền lực Hànội.”

0023841 (1)

Tôi cũng đã có dịp so sánh những suy tư trầm lắng của anh trong bài thơ “Những Số Không Vòng Trắng” với những khát vọng cao vời mà cố thi sĩ Nguyễn Chí Thiện gửi gấm qua âm thanh, tiết tấu và những lời thơ thiết tha của bài “Sẽ Có Một Ngày”.

Sau 30-4-2015 đánh dấu 40 năm mất Miền Nam, hàng ngũ những người đối đầu với chế độ trong nước lại trổ sinh một hiện tượng mới: người bạn trẻ 19 tuổi Lê Văn Thành.

Người thanh niên họ Lê đến với cư dân mạng trong và ngoài nước dưới một hình thái âm thầm, khiêm tốn qua những Video Clip chính anh thực hiện để đáp lại yêu cầu của đàm đông, của bạn bè.

Có thể anh đã làm nhiều hơn những gì chúng tôi biết giới hạn trong 3 Video Clip mang chủ đề:

1/ 40 năm sau, Nhìn lại Kẻ Thắng, Người Thua. 2/ Cây Xanh: Kẻ Sát Nhân. 3/ Phản động là gì? Ai mới thật sự là Kẻ Phản Động?

Tôi đã khai triển chủ đề thứ nhất trong bài:

“Những kẻ hãnh tiến, cười giỡn trên nỗi tang thương của dân tộc”

-Vài suy nghĩ rời, dõi theo tâm tình và tư duy của một người trẻ “Bên Thắng Cuộc”, nhân dịp nhìn lại 40 năm ngày Hànội xua quân xâm chiếm miền nam Việt Nam-.

Bài này được đăng tải trên tuần báo Việt Tide và nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân mới đây.

Sau đó đã được Nhóm thân hữu cố thi sĩ Nguyễn Chí Thiện đưa vào chương trình Sẽ Có Một Ngày.

QMOK (4)

Bài viết hôm nay tập chú vào Video Clip thứ ba của người bạn trẻ họ Lê, trả lời câu hỏi:

Phản động là gì? Ai mới thật sự là Phản động?

Hình chụp Lê Văn Thành trong Video “Phản động là gì?”

Với tâm tình xúc động và cảm phục dâng đầy, tôi đã lặng người quan sát cử điệu tự nhiên, nét mặt hiền hòa nhưng linh hoạt, thoáng chút hài hước của Lê Văn Thành trong khi lắng nghe anh nói.

Chỉ với 5 phút 39 giây phù du, Thành đã trả lời cặn kẽ hai câu hỏi hàm ẩn một đề tài được coi là khá rộng rãi trên đây.

Mở đầu, anh cho biết:

“Gần đây khi lên Internet, tôi nhận thấy những người bị coi là phản động càng gia tăng, và những người hễ mở miệng là nói người khác phản động, ngày một nhiều.”

Sau khi nêu câu hỏi, không rõ người ta có hiểu ý nghĩa từ “phản động” là gì không, Lê Văn Thành bắt đầu đi vào cội nguồn để giải thich nghĩa đen và nghĩa đơn giản nhất mà người ta thường hiểu của từ này. Anh nói:

Theo wikipedia: nghĩa đen, phản động là chống lại sự thay đổi do tác động của nội lực hay ngoại lực khách quan. Nghĩa thông dụng là có tư tưởng, lời nói hoặc hành động chống lại cách mạng, chống lại trào lưu, nhằm giữ lại một xã hội lạc hậu hoặc không còn hợp với thời đại.

Hay hiểu một cách đơn giản thì: „phản“ có nghĩa là chống lại, đi ngược lại; „động“ có nghĩa là không đứng yên, là vận động, chuyển động, thay đổi, phát triển, tiến bộ, vân vân… Vậy về mặt xã hội mà nói, thì phản động có nghĩa là chống lại hoặc ngăn cản sự vận động, phát triển và tiến bộ xã hội.”

Từ phần dẫn giải mang tính biểu kiến, quen thuộc, theo cách hiểu thông dụng kể trên, anh dẫn vào những suy tư thực tiễn rút ra từ chủ trương cố tình ‘hoán vị’ hay ‘đánh tráo’ khái niệm ‘phản động’ của những kẻ có quyền, nhưng bất nhân, chỉ biết tôn thờ bạo lực. Vẫn với giọng êm đềm, bình thản, thoáng chút mỉa mai, anh nói:

Có hai khái niệm mà nhiều người hiểu nhầm mà đánh đồng, đó là chống phá nhà nước và phản động. Tức là cứ chống phá nhà nước thì bị coi là phản động.

Cái đó không hẳn đúng là ở chỗ: không phải lúc nào nhà nước và chính quyền cũng là đại diện cho chính nghĩa và sự tiến bộ.”

Tiếp theo, người bạn trẻ 19 tuổi họ Lê lần lượt đưa ra những dẫn chứng cụ thể rút trong lịch sử cận đại, -của mình, của người-, từ đấy khơi gợi cho khán thính già đang nghe anh liên tưởng tới những chuyện thời sự hàng ngày đang diễn ra trước mặt để tự tím ra câu trả lời cho câu hỏi: ai, khối lực nào mới thực sự là kẻ phản động? Anh nói:

Đơn cử như chế độ phong kiến, vào giai đoạn suy vong của nó, thì chế độ phong kiến vẫn là nhà nước và chính quyền, nhưng nó không còn đại diện cho văn minh tiến bộ và lợi ích của nhân dân nữa. Vậy thì những người đứng lên chống phá chế độ phong kiến, đòi hỏi một xã hội công bằng dân chủ hơn, đâu có thể gọi là phản động?

Thậm chí, khi chế độ phong kiến sụp đổ, họ còn được gọi là những nhà canh tân, những nhà cách mạng. Thí dụ như cụ Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh hay cụ Tôn Trung Sơn ở bên Trung Hoa.

Vì vậy hai khái niệm chống phá nhà nước và phản động có sự khác biệt và chúng ta phải bóc tách nó ra để suy xét.

Theo định nghĩa về phản động vừa nói, thì chúng ta có hai kiểu người phản động. Kiểu thứ nhất là những người vì lợi ích cá nhân, hoặc lợi ích phe nhóm mà bưng bít thông tin, kìm hãm sự phát triển của tập thể xã hội, nhằm điều hướng dư luận và trục lợi.

Đó, như vậy các bạn hãy suy nghĩ thật kỹ nhé.

Ai? Những ai mới thật sự là phản động?

Ai? Những ai đang ngày đêm bưng bít thông tin, kìm hãm sự phát triển chung để trục lợi riêng?”

Xa hơn một bước, Lê Văn Thành còn cảnh giác bạn bè anh, đồng bào anh, cụ thể là những người đang nghe anh nói, về một hình thái thứ hai của mẫu người cũng bị coi là phản động. Đó là những kẻ thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau chung của dân tộc, từng được mô tả trong văn chương bình dân Việt Nam là “cháy nhà hàng xóm bình chân như vại”.

Sau khi gợi lại trường hợp những người chứng kiến cảnh bất công, phi luân lý, đạo đức, trái luật pháp, mà vẫn thản nhiên không muốn hoặc không dám lên tiếng để bảo vệ công bằng, lẽ phải, anh thẳng thắn nêu lên quan điểm riêng của mình là: im lặng trước cái ác chính là một hình thái khác của phản động. Vì theo anh, như thế là đồng lõa, là tiếp tay cho kẻ ác. Mặc dầu trong một Video khác, Lê Văn Thành đã bàn sâu vào vụ nhà cầm quyền cộng sản triệt hạ 6700 cây xanh ở Hànội, trong dịp này anh cố ý nhắc qua lại câu chuyện như một dẫn chứng trước mắt, minh họa đặc tính phản động của nhà cầm quyền CSVN hiện nay. Anh cho biết:

“Lấy ví dụ về vụ chặt cây xanh tại Hà Nội trong thời gian qua. Khi chính quyền Hà Nội ra quyết định chặt hạ 6700 cây xanh trong khu vực thủ đô, đã có hàng trăm người dân đeo băng rôn, biểu ngữ, đồng phục, xuống đường tuần hành ca hát và hô vang những khẩu hiệu bảo vệ cây xanh và đòi hỏi sự minh bạch trong dự án này.

Khi thấy cảnh tượng đó, có rất là nhiều người đã bĩu môi, suy nghĩ, hoặc nói thẳng ra như kiểu là „bố cái bọn rảnh rỗi“, „mẹ cái lũ phản động“.

Hứ!.. Khôông!.. Tại sao họ lại là rảnh rỗi và phản động? Trong sự việc chặt cây lần này, theo quan điểm của tôi, thì chính quyền đã hoàn toàn sai. Chúng ta chưa xét tới việc chặt cây đó có cần thiết hay không, nhưng riêng cái cách tiến hành rất là vội vã, mập mờ, không hỏi ý kiến và không tôn trọng ý kiến người dân thì đã là sai rồi.

Vậy thì việc người dân xuống đường tuần hành bảo vệ cây xanh và đòi hỏi minh bạch hóa là hoàn toàn chính đáng chứ. Trong khi họ đã chọn ngày nghỉ, để ít ảnh hưởng tới dân sinh nhất, họ cũng đã tổ chức một cách rất là chuyên nghiệp. Thậm chí là đã cắt cử những người chuyên biệt để đi nhặt rác, mà đoàn tuần hành để lại.

IMG-1762-9791-1429105716

Quan trọng nhất là thái độ của họ hết sức ôn hòa.

Những hoạt động như vậy sẽ giúp cho xã hội tiến bộ hơn, và tiếng nói của người dân có trọng lượng hơn. Có nghĩa là dân chủ hơn. Thế thì phải khích lệ họ chứ! Tại sao lại quy chụp cho họ là phản động? Chính những người làm khó họ mới là phản động!”

Ý tại ngôn ngoại. Ý nằm ở ngoài lời.

Xuyên qua nhận định chắc nịch trên đây của Lê Văn Thành, chúng ta hiểu khi nhấn mạnh trường hợp những bạn bè anh và đồng bào anh ở Hànội xuống đường bảo vệ cây xanh là chính đáng, là thể hiện tinh thần dân chủ, tự do, không thể bị quy chụp là phản động, trái lại phải khích lệ, mặc nhiên anh cũng tuyên xưng những nhà báo, những bloggers, những người trẻ hiện đang lâm cảnh tù dày vì công khai phát biểu hoặc xuống đường chống tham nhũng, chống kẻ ác, chống Trung cộng xâm lược, để đi tới phán quyết cuối cùng: chính đảng và nhà nước CSVN mới là những kẻ phản động.

Trước khi kết thúc bằng một danh ngôn của đại đế Napoléon nói về tác hại ghê gớm của thái độ bàng quan, vô cảm đối với sự ác như một lời nhắc nhở các thế hệ trẻ hôm nay cần can đảm dấn thân hơn nữa, anh nhận định:

Hiện nay đa số những người gọi là phản động, thực chất đơn thuần là họ lên án những sự việc nhức nhối và bất công trong xã hội, và đòi hỏi một cách giải quyết công bằng dành cho những người trong cuộc. Lời lẽ của họ có thể hơi gay gắt, nhưng nếu như bạn đặt mình, hoặc là người thân của mình vướng phải những chuyện bất công như vậy, thì bạn sẽ thông cảm hơn đối với họ.

Tôi mong mọi người hãy suy xét thật kỹ, trước khi gọi ai đó là phản động. Và cũng thật tỉnh táo và khách quan, để nhận biết ai mới là kẻ phản động thật sự.

Hãy lên tiếng khi thấy bất công ngang trái. Đừng bàng quan trước nỗi đau của đồng bào. Chúng ta có quyền đấu tranh cho một xã hội tốt đẹp hơn, cho bạn, cho tôi. Và quan trọng nhất là cho con em của chúng ta.

Để kết thúc Video này, tôi xin được trích dẫn một câu nói nổi tiếng của Napoléon đại đế:

 ‘Thế giới phải chìm trong đau khổ, không phải chỉ bởi vì tội ác của những kẻ xấu, mà còn bởi sự im lặng của những người tốt’“.

Cùng với giới trí thức, những nhà văn hóa, những nhà báo, những Bloggers và giới trẻ trong nước, Lê văn Thành đã chọn con đường đấu tranh riêng cho sư thật, cho công bằng, lẽ phải ngay sau cánh cửa gia đình, bằng cách âm thầm gửi hình ảnh, tiếng nói và tâm huyết của anh vào không gian mạng.

Nó không chỉ giới hạn ảnh hưởng nơi 90 triệu đồng bào trong nước. Hơn thế, những suy tư chân thật, nhiệt thành, bỏng cháy của anh đã và đang thổi vào các cộng đồng người Việt tị nạn hải ngoại một luồng gió mới, một nguồn sáng hi vọng cho tương lại cận kề của quốc gia, dân tộc.

Nam California, trung tuần tháng 6 năm 2015.

Advertisements

Hãy ghi ý kiến, thắc mắc của bạn vào đây:

Trage deine Daten unten ein oder klicke ein Icon um dich einzuloggen:

WordPress.com-Logo

Du kommentierst mit Deinem WordPress.com-Konto. Abmelden / Ändern )

Twitter-Bild

Du kommentierst mit Deinem Twitter-Konto. Abmelden / Ändern )

Facebook-Foto

Du kommentierst mit Deinem Facebook-Konto. Abmelden / Ändern )

Google+ Foto

Du kommentierst mit Deinem Google+-Konto. Abmelden / Ändern )

Verbinde mit %s