Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Vĩ Nhân Thời Đại ( 2)

LỜI GIỚI THIỆU

Khi anh Trần Phong Vũ trao cho tôi bản thảo cuốn “Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Vĩ Nhân Thời Đại” của anh để nhờ tôi đọc và viết đôi lời giới thiệu, tôi thầm nghĩ, vỏn vẹn trong mấy trăm trang sách, bằng cách nào một nhà văn Việt Nam có thể mô tả đầy đủ dược những công trình vĩ đại của một khuôn mặt lẫy lừng như Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II?

vi_nhan_thoi_dai1

Nhưng sau khi đọc một số chương tiêu biểu trong 30 chương sách, tôi nhận thấy tác giả đã bỏ nhiều thì giờ và công sức trong khi thực hiện tác phẩm này. Nó là tổng hợp những kiến thức đúc kết từ những tác phẩm của những tác giả thời danh viết về con người, tư duy và hành động của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và tấm lòng yêu mến, trân trọng của anh đối với vị cố Giáo Hoàng vừa được Thiên Chúa gọi ra khỏi thế gian. Qua soạn phẩm này, tôi thấy phản ảnh rõ nét trong tâm tưởng tôi những kỷ niệm về những lần gặp gỡ Đức Gioan Phaolô Đệ Nhị từ những năm tôi còn là một linh mục trẻ cho đến khi được chính ngài bổ nhiệm làm giám mục Phụ Tá Giáo Phận Orange.

Lần đầu tiên tôi gặp ngài tại giáo xứ Stanislaus ở Buffalo Nữu Ước, nơi đông người Công Giáo Ba Lan thứ nhì tại Mỹ, vào thập niên 60, thời gian ngài còn là Tổng giám mục Krakow. Sau khi ngài được Thiên Chúa chọn làm người kế vị ngai Giáo Hoàng của Thánh Phêrô, tôi được may mắn gặp gỡ trực tiếp Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II 5 lần. Lần đầu qua Đức Ông Vinh Sơn Trần Ngọc Thụ, lần thứ hai trong dịp tuyên thánh 117 anh hùng Tử Đạo Việt Nam năm 1988. Sau khi được bổ nhiệm làm giám mục, tôi được gặp và dâng Thánh Lễ với ngài ba lần, và mỗi lần ngài đều tặng tôi một cây Thánh Giá như một nhắc nhở cho tôi về đời tận hiến của một Giám mục.

Đối với tôi, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II là một khuôn mặt kỳ diệu. Ngoài tài năng và trí thông minh xuất chúng, khiến ngài đã thực hiện được những công trình vĩ đại làm thay đổi cuộc diện Giáo Hội và xã hội trong hơn một phần tư thế kỷ ở ngôi Giáo Hoàng, ngài còn có một trí nhớ phi thường, ngay cả những năm tháng cuối đời. Tôi còn nhớ, trong dịp được Đức Thánh Cha tiếp kiến riêng hồi tháng 5-2004, khi nghe tôi nhắc tới cuộc gặp gỡ ở giáo xứ Stanislaus, Buffalo hơn bốn thập niên trước, cặp mắt ngài sáng lên và với giọng điệu thật tươi vui ngài tiếp lời tôi: Bishop Head of Buffalo is a big, big man! Tôi ngỡ ngàng xác nhận lời ngài, vì quả thật Đức Cha Edward Head là vị giám mục cao lớn nhất trong hàng giám mục Hoa Kỳ.

Điểm đặc biệt khác là Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II còn là vị Giáo Hoàng hết lòng sùng kính đức Trinh Nữ Maria. Trong Thánh Lễ dâng kính Đức Mẹ sáng Thứ Bày 02-4-2005, tôi đã chia sẻ với giáo dân hiện diện về khẩu hiệu Totus Totus (con hoàn toàn thuộc về Mẹ) của Đức Thánh Cha. Sau Thánh Lễ, một gia đình người Ý vào phòng tôi bày tỏ lòng cảm mến về nội dung bài giảng và tặng tôi cuốn “Identity and Memory”. Tôi vừa mở tới chương “Witness of the Divine Mercy” (Chứng Nhân Lòng Thương Xót) thì đài CNN đưa tin: Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tạ thế! Tôi nhìn đồng hồ: 9 giờ 15 phút sáng, giờ California.

Tôi lặng đi giây lâu. Một niềm thương cảm tràn ngập tâm trí tôi.

Lúc này, qua những gì đã đọc trong bản thảo tác phẩm “Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Vĩ Nhân Thời Đại”

khiến tôi lại nhớ tới những kỷ niệm khó quên trong những lần được diện kiến Đức Thánh Cha.

Trong một giây tôi thấy lại trước mắt quang cảnh quảng trường Thánh Phêrô trong tang lễ tiễn đưa Ngài với rất nhiều biểu ngữ trương cao: “Santo Subito!” (Phong Thánh ngay!).

Tôi nghĩ rằng tập sách này của Trần Phong Vũ sẽ giúp người đọc sống lại những kỷ niệm thân thương về vị Giáo Hoàng vĩ đại và khả kính trong thời đại chúng ta.

Cũng vì thế, tôi xin ân cần giới thiệu cùng độc giả trong và ngoài Công Giáo.

27-6-2005

Đa Minh MAI THANH LƯƠNG

Giám mục Phụ Tá giáo phận Orange

