Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Vĩ Nhân Thời Đại( 3)

ĐÔI LỜI

TRƯỚC KHI VÀO SÁCH

Gioan Phaolô II: Ánh Sáng cho Thế Giới

(John Paul II: A Light for the World )

Người viết muốn mượn tiêu đề trên đây của tập sách do Sister Ann Walsh, RSM thực hiện và được Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ ấn hành cuối năm 2003 đánh dấu hai mươi lăm năm Giáo Hoàng của đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, để khởi đầu cho những dòng giới thiệu tác phẩm biên khảo này với độc giả trong và ngoài Công Giáo .

vi_nhan_thoi_dai1

Đối với trên một tỷ tín hữu Công Giáo thế giới, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II là vị mục tử nhân lành, gương mẫu, xứng đáng là người thừa kế Thánh Phêrô lèo lái con thuyền Hội Thánh trong hai thập niên cuối của thế kỷ 20 đầy sóng gió, để cùng nhân loại tiến vào Ngàn Năm Thứ Ba. Với các Giáo Hội, các hệ phái Kitô ngoài Công Giáo, Ngài là biểu tượng sáng ngời của tinh thần đại kết. Bằng lời nói, bằng hành động phát xuất từ trái tim yêu thương, vị Giáo Hoàng thứ 264 của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ luôn mở rộng tấm lòng để đến với tất cả mọi người tin vào Chúa Giêsu, Đấng đã đến trong thế gian để mở đường cho nhân loại về cùng Thiên Chúa Cha.

Khi còn tại thế cũng như lúc từ giã cõi đời, Giáo Chủ Gioan Phaolô II đã được các nhà lãnh đạo hàng đầu thuộc Giáo Hội Chính Thống và các hệ phái Tin Lành dành cho những cảm tình nồng nhiệt. Dưới mắt giáo sĩ Abune Paulos, Giáo Chủ Chính Thống Giáo Ethiopia thì:

“Thành quả vĩ đại nhất của Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là quyết tâm hòa giải những khúc mắc với các truyền thống văn hóa và tôn giáo khác nhau”.

Nhận định về tài năng, nhân cách của ngài trong hơn hai mươi năm cuối của thế kỷ 20, mục sư Billy Graham nói:

“Tiếng nói của Ngài là tiếng nói ảnh hưởng nhất cho những vấn đề luân lý, hòa bình trong thế kỷ chót của thiên niên thứ hai. Tài năng xuất chúng của Ngài, niềm tin Công Giáo mạnh mẽ của Ngài và những cảnh áp chế, khổ đau trên đất nước Ba Lan đã tác tạo nên con người Ngài, và vì thế Ngài được mọi người, mọi giới thuộc mọi nền văn hóa khác nhau trên thế giới kính trọng”

Nhìn vào ảnh hưởng lớn lao của Giáo Chủ Gioan Phaolô II qua sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản quốc tế tại Đông Âu và Liên Bang Xô Viết, mục sư Billy Graham cũng đã từng lên tiếng ca ngợi với những lời lẽ nồng nhiệt sau đây:

“Ngài sẽ đi vào lịch sử như một vị Giáo Hoàng vĩ đại nhất trong thời đại chúng ta. Ngài là biểu tượng cho ý thức mạnh mẽ của toàn thế giới Kitô Giáo” (Đọc chương Khi Gioan Phaolô II nằm xuống trong phần Phụ Lục của sách này).

Với những nhà lãnh đạo các khối lực chính trị trên thế giới, Giáo Chủ Gioan Phaolô đã cống hiến cho họ sự hỗ trợ về tinh thần vô giá không thể phủ nhận, kể cả những khi ngài nặng lời lên tiếng phê bình, chỉ trích. Bằng cách này hay cách khác, trực tiếp hoặc gián tiếp, đã nhiều lần Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II mạnh mẽ lên án những hành vi bạo lực của Hoa Kỳ (qua chiến cuộc Iraq, qua chủ trương ủng hộ phá thai, ngừa thai bằng mọi giá), nhưng những nhân vật cầm đầu Nhà Trắng vẫn phải công khai lên tiếng ca ngợi những đóng góp to lớn của ngài cho an sinh và hoà bình thế giới.

Trong diễn từ chào mừng Giáo Chủ Gioan Phaolô II khi ngài tới Denver chủ tọa Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 1993, Tổng Thống Bill Clinton – người ủng hộ phá thai thuộc đảng Dân Chủ Mỹ– tuyên bố:

“Quốc gia Hoa Kỳ tốt đẹp hơn, hùng mạnh hơn và theo con đường chính nghĩa hơn là nhờ ảnh hưởng của Ngài đã ban cho dân chúng toàn thế giới trong những năm gần đây, và ảnh hưởng của những người Mỹ Công Giáo đã tạo nên tại đất nước này ngay từ buổi ban đầu. Mọi người dân Mỹ, không phân biệt tín ngưỡng đều cảm tạ những chuẩn mực mà người Công Giáo đã lập nên cho xứ sở mình, và biết ơn Đức Giáo Hoàng về sự lãnh đạo thánh thiện của Ngài… Giáo Chủ Gioan Phaolô chính là vị trạng sư cho hòa bình và công lý giữa các dân tộc – Kỷ Yếu Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Denver, Colorado 1993. Các phương tiện Truyền Thông Công Giáo Việt Nam giáo phận Orange, nam California, Hoa Kỳ. ”.

Trong khi ấy, đương kim Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush – người đã nối gót thân phụ ông một thập niên trước, mở cuộc chiến tranh Iraq gần đây- khi hay tin vị Giáo Chủ của Giáo Hội Công Giáo thế giới được Thiên Chúa gọi ra khỏi thế gian, cũng đã lên tiếng hết lời xưng tụng tài năng và đức độ của ngài:

“…Giáo Hội Công Giáo vừa mất đi một vị chủ chăn khả kính, và thế giới cũng mất đi một nhà quán quân bảo vệ lý tưởng tự do của con người…

Khi tiếp nhận cũng như khi giã từ ngôi Giáo Hoàng của Thánh Phêrô, Đức Gioan Phaolô II luôn là chứng nhân cho sự sống và nhân phẩm của con người. Cuộc cách mạng dân chủ mà Ngài góp phần kiến tạo tại quê hương Ba lan của Ngài đã tràn qua các quốc gia Đông Âu để từ đấy làm thay đổi cuộc diện thế giới. Chúng tá của Giáo Hoàng Gioan Phaolô II luôn là một gợi nhớ cho chúng ta, những dân tộc phương Tây về trách nhiệm đòi buộc phải hoàn thành là xây dựng một nền văn hóa sự sống, trong đó kẻ mạnh có bổn phận phải giúp đỡ kẻ yếu kém.

Trong những năm tháng cuối đời, chứng tá của Ngài càng trở nên mạnh mẽ qua sự đối diện can đảm từng ngày trước nỗi khổ đau và tật bệnh… Chúng ta sẽ nhớ mãi người mục tử khôn ngoan, khiêm tốn, can đảm không hề sợ hãi, người đã trở thành một trong những nhà lãnh đạo tinh thần vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại hôm nay ”.

Đối với tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, Giáo Chủ Gioan Phaolô II là một

“Vị luật sư bảo vệ hòa bình không mệt mỏi. Nhân vật tiền phong trong nỗ lực đối thoại hầu tạo niềm cảm thông giữa các tôn giáo”.

Trong lời nói đầu viết cho tập sách nhan đề “John Paul II, A Light for the World” của Soeur Mary Ann Walsh, RSM và do Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ ấn hành hồi tháng 10-2003 để kỷ niệm Ngân Khánh Giáo Hoàng của Đức Gioan Phaolô II, ông Kofi Annan viết:

“Những giáo huấn của Giáo Chủ Gioan Phaolô còn vang dôäi trong tâm trí nhân loại trên khắp địa cầu như giáo điều nền tảng cho hòa bình…..Ngài nhắc nhở chúng ta: một nền hòa bình miên viễn không chỉ có nghĩa là vắng bóng chiến tranh…

Đấy là lý do tại sao đối với triệu triệu người trên địa cầu, tiếng nói của Giáo Hoàng Gioan Phaolô II được coi là có uy lực nhất cho hòa bình, hy vọng và công lý. Cá nhân tôi đặc biệt chịu ơn Ngài…”

Với những người không phải là tín đồ Thiên Chúa Giáo trên mặt địa cầu, Giáo Chủ Gioan Phaolô II đã được chào đón như một vị khách thánh thiện. Những quốc gia nghèo đói đã coi ngài như một vị trạng sư bênh đỡ họ trước sức ép của những thế lực trên thế giới.

Và đối với hầu hết mọi người trên mặt đất, tiếng nói của Giáo Hoàng Gioan Phaolô II luôn là tiếng nói của lương tâm trước những vấn nạn như: chiến tranh, phá thai và án tử hình. (Non-Christiens around the Globe have welcomed him as a Holy Guest. Poor nations consider him their avocate in the halls of power. And nearly everyone, he’s been a voice of conscience on issues like war, abortion and death penalty – Phần tóm lược bài viết “A Light of the World” của John Thavis trong tập John Paul II: A Light of the World, trang 15. ).

Trong nỗ lực hoàn chỉnh cuốn sách này, người viết đã cố gắng tối đa để trình bày những nét lớn tiêu biểu cho con người, tư duy và hành động của Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong gần 85 năm tại thế.

Ngoài các chương viết về tiểu sử cùng những đóng góp tích cực của Đức Thánh Cha giới hạn trong sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản quốc tế, bắt đầu tại Ba Lan và sau đó lan tới khối Đông Âu và Liên Bang Xô Viết, từng được đưa vào tác phẩm biên khảo

“Một thoáng nhìn về Giáo Hội Việt Nam qua biểu tượng Đức Gioan Phaolô II” (MTNV/GHVN/QBT/ĐGPII) ấn hành mùa hè năm 1997, chúng tôi đã khai triển thêm nhiều khía cạnh khác với ước mong phản ánh được trong muôn một công lao và sự nghiệp của một khuôn mặt từng được coi là vĩ nhân thời đại, là ngọn đuốc soi đường, không chỉ cho hơn một tỷ tín hữu Công Giáo mà còn cho toàn thể loài người trên mặt đất trong thời đại chúng ta.

Đây là một công việc mà chúng tôi tự coi như táo bạo, vì vượt quá sức mình.

Ngay trong thời gian thực hiện tác phẩm biên khảo “MTNV/GHVN/QBT/ĐGPII”, người viết đã không tránh được tâm trạng băn khoăn, do dự khi đọc câu trả lời nhà văn Antoni Gronowicz của hồng y Giáo Chủ Ba Lan, Stefan Wyszynski, sau đây:

“Để viết về vị Giáo Hoàng đương nhiệm, bạn phải có óc tưởng tượng của một thi sĩ, tri thức của một triết gia, lòng kiên nhẫn của một vị thánh, sự khôn ngoan lanh lợi của một tu sĩ Dòng Tên, kiến văn của một tác giả bách khoa tự điển, và trên hết thảy, là có sự tín nhiệm của các hồng y – đặc biệt là những vị có trú sở ở Vatican, đảm nhiệm những công việc hàng ngày của Hội Thánh trong Giáo triều La Mã.

Lẽ tự nhiên là sẽ giúp ích nhiều cho bạn, nếu bản thân bạn quen biết Ngài”

(To write a book about the living Pope you have to have the imagination of a poet, the intellect of a philosopher, the patience of a saint, the cleverness of a Jesuit, the knowledge of an encyclopedist, and, above all, the confi-dence of cardinals – especially those who sit in the Vatican and take care of daily church affairs in the Curia. Naturally, it helps if you know the Pope – Antoni Gronowicz, God’s Broker: The Life of Pope John Paul II, chương mở đầu).

Trong lời đầu tác phẩm biên khảo “MTNVGHVN/QBT/ĐGPII”, sau khi trích dịch nguyên văn ý kiến của vị Giáo Chủ Ba Lan, chúng tôi đã thẳng thắn bày tỏ những suy nghĩ chân thật như sau:

“Người viết đã phân vân, do dự không ít khi đọc những lời cảnh báo trên đây của vị Giáo Chủ Ba Lan do một tác giả thời danh ghi lại.

Nhưng tự nghĩ, mình chỉ là kẻ đi sau. Phán định của đức hồng y Stefan Wyszynsky có lẽ chỉ đúng cho những tác giả lớn, nhận trách nhiệm mở đường như Tad Szulc, Antoni Gronowicz, Mieczyslaw Malinski, Malachi Martin, Carl Bernstein, Marco Politi, George Weigel, Lui Accattoli và rất nhiều người viết tên tuổi khác đã thực hiện những tác phẩm đồ sộ, danh tiếng về Ngài.

Với tư cách độc giả, người thọ hưởng những kinh nghiệm, kiến văn của những tác giả bậc thày đi bước trước, những gì người viết trình bày về Đức Thánh Cha chỉ là những đãi lọc, đúc kết, tổng hợp được thu góp từ nhiều phía để đưa ra những nhận định, suy nghĩ mang tính sáng tạo trong một chiều hướng do mình chọn lựa.

Nhìn vấn đề giản đơn như thế, người viết tạm yên tâm tiến hành dự tính”.

Hôm nay, khi vị Cha Chung của hơn một tỷ tín hữu Công Giáo hoàn vũ đã được Thiên Chúa gọi ra khỏi thế gian, để biểu tỏ lòng cảm mến và biết ơn khi dốc công sức thực hiện cuốn sách trọn vẹn về ngài, chúng tôi muốn một lần nữa ghi lại những suy nghĩ trên đây như một cách để bộc bạch cùng bạn đọc những băn khoăn, do dự của chúng tôi. Nếu vì bất cứ lý do nào, công trình này không đáp ứng được sự chờ đợi của quý độc giả, mong quý vị thông chia những khó khăn, giới hạn về nhiều phương diện của người viết.

Ngoài những chương viết về thời thơ ấu và những chặng đường mục vụ của Đức Thánh Cha qua những giai đoạn là linh mục, giám mục, tổng giám mục, hồng y tại quê hương Ba Lan cho tới khi được Thiên Chúa chọn làm người kế vị Thánh Phêrô coi sóc Hội Thánh, phần còn lại, người viết cố gắng dựa vào những dữ kiện thâu gom được qua những tài liệu, sách vở có trong tầm tay để phác họa lại diện mạo của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong ngót 27 năm ở ngôi Giáo Hoàng.

Trong số đặc biệt phát hành cuối năm 1994 và đầu năm 1995, tuần báo Time, một tạp chí lớn hàng đầu của Mỹ đã đăng tải nhiều bài viết giá trị về Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, người được tạp chí này chọn làm nhân vật của năm 1994.

Dưới tiêu đề Vương Quốc Tinh Thần (Empire Of The Spirit), tuần báo Time ghi nhận: “Trong một thời đại luân lý bị đảo lộn, Đức Gioan Phaolô II xác quyết về những lý tưởng của Ngài và nhiệt thành đem những lý tưởng ấy vào thế giới, một thế giới thường khác quan điểm với Ngài.” (Nguyên Văn: “In a time of moral confusion, John Paul II is resolute about his ideals and eager to impose them on a world that often differs with him.)

Qua những Tông Thư, Thông Điệp và qua những lần lên tiếng trong các cuộc du hành mục vụ đó đây, những lời tuyên tín đá vàng của vị Giáo Chủ thứ 264 của Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ đã trở thành chuẩn mức cho con người. Và Sứ Điệp của ngài không phải chỉ dành riêng cho trên một tỷ tín đồ Công Giáo mà là cho toàn thể nhân loại. Trong bài báo trên đây, tờ Time đã lập lại những lời ca ngợi của nhiều vị lãnh đạo tinh thần trên thế giới khi nói tới con người, cuộc đời, tư duy và hành động của Giáo Chủ Gioan Phaolô II.

Theo Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị thủ lãnh tối cao của Phật Giáo Tây Tạng, thì “quả thật Ngài có một ý chí và một quyết tâm giúp đỡ nhân loại về mặt tâm linh. Đó là điều tuyệt vời, là điều thiện hảo. Tôi biết rằng, thật là khó khăn biết bao cho những nhà lãnh đạo theo đuổi những vấn đề này” (Nguyên văn tiếng Anh: He really has a will and a determination to help humanity through spirituality. That is marvelous. That is good. I know how difficult it is for leaders on these issues”.)

Trong thư ngỏ gửi độc giả để tường trình lại cuộc diện kiến Đức Gioan Phaolô II của ban biên tập tuần báo Time tại Vatican ngày 7/12/1994 sau khi chọn ngài là “Man Of The Year”, tờ báo đã đăng lại bốn câu thơ của Mẹ Têrêsa Calcutta gửi tòa soạn để trả lời những câu hỏi về cảm nghĩ của Mẹ đối với phong cách người cầm đầu Giáo Hội Công Giáo.

Nội dung bốn câu thơ này như sau: “(Ngài) luôn được hỗ trợ bởi một Niềm Tin sâu xa. Luôn được nuôi dưỡng bởi lời cầu nguyện không ngừng nghỉ. Không hề sợ hãi trong niềm Hy Vọng bất khả lay chuyển.

Luôn đặt để Tình Yêu sâu xa nơi Thiên Chúa” (Nguyên văn tiếng Anh: Nguyên văn tiếng Anh: “Ever sustained by a profound Faith. Nourished by an unceasing prayer. Fearless in unshakable Hope. Deeply in Love with God).

Để giãi bày lòng hâm mộ và tôn kính đối với Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, tờ Wall Street Journal đã gói ghém vào một câu ngắn ngủi nhưng chứa đầy ý nghĩa thâm sâu: Ngài là “một khuôn mặt siêu phàm trong một thế giới hữu hạn” (A Transcendent Figure in a Finite World).

Đối với giới lãnh đạo chính trị thế giới, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là biểu tượng sáng ngời cho sự thiện, là thế lực tinh thần hùng hậu và can trường nhất trong việc mưu cầu phúc lợi và một nền hòa bình công chính cho nhân loại.

Hầu hết những tác giả lớn khi viết về Đức Thánh Cha đều có chung một nhận định là qua tư duy và hành động của ngài, người ta thấy nổi bật lên hai khuynh hướng, mà nếu xét bề ngoài, dường như đối nghịch nhau. Với tín lý của Giáo Hội Công Giáo, bao gồm cả những khía cạnh luân lý đạo đức của con người, ngài luôn luôn tỏ ra hết sức bảo thủ.

Nhưng với những vấn đề xã hội, vị Giáo Chủ Gioan Phaolô II lại tỏ ra vô cùng cấp tiến, luôn đứng ở vị trí tiên phong trong trận tuyến chống lại cường quyền bạo lực để bảo vệ phẩm giá, quyền sống và mọi quyền tự do căn bản của con người, đặc biệt là giới bình dân cùng khổ.

Bằng cách nhìn và suy nghĩ quy chiếu vào những giá trị Tin Mừng, tư duy và hành động trên đây của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II không có gì mâu thuẫn.

Nếu nhìn nhận chân lý là bất biến, “Chúa Giêsu Kitô hôm qua vẫn là Chúa Kitô hôm nay…” (Dt 13,8), chúng ta sẽ hiểu và lượng giá đúng đắn được quan điểm của ngài trong nỗ lực bảo vệ tín lý, nhất quyết không khoan nhượng những khuynh hướng thời thượng, nhằm duy trì tính cách Thánh Thiện, Duy Nhất, Công Giáo và Tông Truyền trong Giáo Hội. (Chính điều này đã đặt ra những ưu tư lớn khi nhìn về hiện tình Giáo Hội Việt Nam). Cùng lúc, ngài xác lập một thế đứng kiên vững, không đổi thay là luôn luôn đứng về phía đám đông quần chúng nghèo hèn, cô thế, bị bóc lột, áp bức trong thế giới ngày nay.

Tóm lại, có thể nói, tư duy và hành động của Giáo Chủ Gioan Phaolô II được quy chiếu vào ba đặc điểm.

Trước hết, ngài một lòng yêu mến Chúa Kitô.

Thứ hai, ngài luôn yêu mến, gắn bó với Giáo Hội.

Và thứ ba, ngài hết lòng yêu mến con người.

Tư duy và hành động này nâng con người lên cùng Thiên Chúa theo chiều thẳng đứng, đồng thời nối kết con người lại với nhau theo chiều ngang để cùng gặp gỡ Đấng tạo thành trời đất qua trung gian là Chúa Giêsu-Kitô-Con-Thiên-Chúa-Hằng-Sống.

Bài giảng trên núi, còn được mệnh danh là Hiến Chương Nước Trời của Chúa Kitô cùng với đoạn Tin Mừng theo sách Ngôn Sứ I-sa-i-a ghi lại trong Phúc Âm Thánh Luca (Luc. 4: 18,19) được Người xướng lên giữa hội đường Nazareth trước khi khởi đầu cuộc sống công khai chính là nền tảng, là lược đồ cho con đường sứ mạng của Giáo Hội Chúa ở trần gian. Và, với đức tin và lòng yêu mến tuyệt đối nơi Chúa Giêsu Kitô, Đức Gioan Phaolô II, vị Giáo Hoàng thứ 264 của Giáo Hội Công Giáo cương quyết đi theo con đường ấy, bất chấp những khó khăn, đối kháng từ đâu đến. (Đọc chương XVIII tóm lược Học Thuyết Xã Hội Công Giáo)

Trước ngày 16/10/1978, kể cả những nhân vật thân cận nhất tại Tòa Thánh Vatican, không ai có thể ngờ rằng hồng y Karol Wojtyla, một người từ một xứ sở xa xôi, nằm trong quỹ đạo Cộng Sản Liên Xôâ lại có thể được bầu vào ngôi vị người cầm đầu Giáo Hội Công Giáo. Và sau đó, cũng không một ai dám nghĩ rằng chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, với quyết tâm cao độ và với niềm tín thác đá vàng đặt để nơi Thiên Chúa, con ngưới ấy đã trở thành nguyên cớ chủ yếu làm thay đổi trật tự và cán cân chính trị thế giới.

Trong hơn một phần tư thế kỷ ở ngai Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã di chuyển ngót một triệu dặm đường, viếng thăm 129 quốc gia trong 104 cuộc hành trình ngoài Ý Đại Lợi. Tiếng nói của ngài đã vang đôïng khắp địa cầu mang lại hy vọng cho hàng tỷ những con người còn đang phải sống trong chiến tranh, tật bệnh, đói nghèo và nền văn hóa sự chết.

Là những kẻ tin nơi Chúa Kitô, mọi tín hữu Công Giáo xác tín sự kiện ngài được đặt để làm người thừa kế ngai Giáo Hoàng của Thánh Phêrô trong những thập niên cuối cùng của đệ nhị thiên niên là Thiên Mệnh, là Thánh Ý của Đấng trên cao.

Ngoài Lá Thư Tiếng Quê Hương, Lời Tựa của giáo sư Đỗ Mạnh Tri, Lời Giới Thiệu của đức cha Đa-Minh Mai Thanh Lương, giám mục phụ tá giáo phận Orange, nam California và Đôi Lời Trước Khi Vào Sách, nội dung tác phẩm gồm có 29 chương, được phân chia thành 5 phần sau đây:

Phần Một:

“NGƯỜI ĐÃ LÀM CHO TÔI NHỮNG ĐIỀU TRỌNG ĐẠI” (Lc I:49) gồm 6 chương: Thời Thơ Ấu – Ơn Gọi Tu Trì – Đời Sống Cầu Nguyện – Lòng Sùng Kính Đức Trinh Nữ Maria – Bước Đường Mục vụ – Vị Giáo Hoàng Của Thiên Mệnh.

Phần Hai:

GIÁO HOÀNG TRONG BIẾN CỐ ĐÔNG ÂU gồm 4 chương: Cuộc Viếng Thăm Quê Hương Ba Lan Lần Thứ Nhất – Những Thách Đố – Ba Lan: Cửa Ngõ Dẫn Vào Đông Âu Tự Do – Giáo Chủ Gioan Phaolô II & Cuộc Chiến Không Biên Cương.

Phần Ba:

NGƯỜI CHA NHÂN HẬU CỦA GIA ĐÌNH VÀ GIỚI TRẺ gồm 3 chương: Gioan Phaolô II Trong Lòng Giới Trẻ Thế giới – Gioan Phaolô II & Nỗ Lực Bảo Vệ Sự Sống – Gia Đình Là Đường Đi Của Giáo Hội.

Phần Bốn:

SỐNG CHẾT CHO HÒA BÌNH & CÔNG LÝ gồm 6 chương: Chiến Tranh Và Hòa Bình – Cuộc Viếng Thăm Lịch Sử Tại Cuba –- Bạn Thiết Của Giới Cần Lao – Đến Với Thế Giới Hồi Giáo – Gioan Phaolô & Học Thuyết Xã Hội Công Giáo – Khi Giáo Hoàng Ngỏ Lời Xin Tha Thứ.

Phần Năm:

PHỤ LỤC gồm 10 chương: Sau Khi Giáo Hoàng Nằm Xuống – Chúng Tôi Muốn Chúa (Peggy Noonan) – Việt Nam Trong Trái Tim Tôi – Biến Cố Tuyên Thánh – Diễn Từ của Đức Gioan Phaolô II gửi Các GMVN – Sau JMJ 97 (tường trình của hai tác giả NVT & ĐMT) – Cuộc Vinh Thắng Của Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (Stefan Kaufer) – Vụ Thảm sát Một Linh Mục Ba Lan (John Fox) – Di Chúc – Kitô Thụ Nạn.

Bên cạnh những bài viết, chúng tôi cũng lựa chọn một số hình ảnh để đưa vào soạn phẩm.

Những hình ảnh này được chia làm hai nhóm.

Nhóm thứ nhất gồm những hình đen trắng, trong số có những hình chụp song thân, bào huynh của Đức Thánh Cha, thời thơ ấu và những năm tháng sống trên quê hương Ba Lan của ngài.

Nhóm thứ hai gồm những hình màu ghi lại những sinh hoạt tiêu biểu của vị Cha Chung trong ngót 27 năm ở ngôi Giáo Hoàng.

Trước khi dứt lời, chúng tôi xin được lập lại nơi đây những dòng cuối trong tác phẩm “MTNV/GHVN/QBT/ĐGPII”:

“Cho dẫu đã cố gắng tối đa, với mấy trăm trang sách, người viết không có tham vọng thỏa mãn được những khát khao, chờ đợi và tìm kiếm của quý vị. Bởi lẽ đối với một nhân vật mà công luận thế giới coi là “Một khuôn mặt siêu phàm trong một thế giới hữu hạn” như Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thì dù có tốn biết bao giấy mực cũng không sao viết hết, nói hết”.

Trong tâm tình ấy, người viết xin trân trọng gửi tới quý độc giả thân mến công trình nhỏ bé này với niềm hy vọng đặt để nơi lòng khoan dung, độ lượng của quý vị.

Cuối cùng xin cảm ơn đức cha Đa Minh Mai Thanh Lương, giám mục phụ tá giáo phận Orange, giáo sư triết học Đỗ Mạnh Tri đã dành thì giờ đọc để viết Lời Giới Thiệu, Lời Tựa cho cuốn sách, và Tủ Sách Tiếng Quê Hương do nhà văn Uyên Thao chủ trương đã giúp phổ biến công trình này tới quý độc giả bốn phương. Người viết cũng không quên sự rộng lượng của hai tác giả Nguyễn Văn Tánh và Đỗ Mạnh Tri đã cho phép đưa bài viết về Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Pháp năm 1997 vào phần phụ lục cuốn sách này.

Nam California, ngày 02-7-2005,

chẵn ba tháng, sau ngày Giáo Chủ

Gioan Phaolô II được Thiên Chúa gọi về.

TRẦN PHONG VŨ

Advertisements

Hãy ghi ý kiến, thắc mắc của bạn vào đây:

Trage deine Daten unten ein oder klicke ein Icon um dich einzuloggen:

WordPress.com-Logo

Du kommentierst mit Deinem WordPress.com-Konto. Abmelden / Ändern )

Twitter-Bild

Du kommentierst mit Deinem Twitter-Konto. Abmelden / Ändern )

Facebook-Foto

Du kommentierst mit Deinem Facebook-Konto. Abmelden / Ändern )

Google+ Foto

Du kommentierst mit Deinem Google+-Konto. Abmelden / Ändern )

Verbinde mit %s