Đa Tạ

Dương Hoàng Mai

Dẫu biết có lúc sẽ nhận  lời từ giã bạn đọc của nhà văn Văn Quang, tôi vẫn không khỏi bồi hồi, xúc động khi đọc những dòng viết ngắn nhưng thật thấm sâu của ông.
Từ bao  năm nay những  cây bút lão làng trong vườn văn học Việt Nam, những người đáng lẽ từ lâu phải được sống an nhàn, thanh thản tuổi xế chiều nhưng vì đời còn lắm điều trái tai gai mắt, vì con đường dân tộc còn đầy éo le, chông gai, họ vẫn phải cố gắng cầm bút viết.  Viết  để khai  sáng, viết để thức tỉnh, để truyền hy vọng, niềm tin,  viết để giữ ngọn lửa quê hương không bao giờ tắt và qua đó giúp người dân thoát cảnh sống trong tăm tối.
Sau 1975  những mong ước vừa kể trên của người cầm bút như chỉ  được thực hiện khi họ sống ở hải ngoại.  Bởi lẽ những  bài viết  ghi lại sự thật, ghi lại những gì đang xãy ra ở Việt Nam hầu như không được phép in ấn, hay ra mắt công khai trên lãnh vực báo chí,  truyền thông, văn chương tại Việt Nam hiện nay.
Do đó, từ bao năm nay khi  muốn biết những gì đang xảy ra tại Việt Nam, không chỉ dân sống ở hải ngoại mà luôn chính cả người đang sống ở Việt Nam cũng phải tìm đọc những bài viết của nhà văn Văn Quang dưới  đề mục
„Lẩm cẩm Sài Gòn Thiên hạ Sự“  hay „ Văn Quang viết từ SàiGòn“ xuất hiện đều đặn, hầu như hàng tuần trên báo chí hải ngoại và các trang mạng Internet.


Nhà văn Văn Quang qua nét vẽ của họa sĩ Đinh Cường
Mỗi khi  nhận bài ông gửi đến, tôi  luôn thầm thán phục tốc độ viết đều đặn ( tác giả đã qua tuổi 80), tin đưa chi tiết tỉ mỉ với đầy đủ hình ảnh minh họa và dẫn chứng cụ thể của tác giả.
Qua đó nếu thu thập hết tất cả những bài viết về thực trạng Việt Nam sau 75 của nhà văn Văn Quang, sau gần 30  năm, với hàng ngàn bài viết, chúnng ta sẽ không chỉ có một quyển sách mà có cả một bộ sách với hàng ngàn trang viết và hàng ngàn hình ảnh của xã hội Việt Nam sau 1975.
Chỉ cần lướt sơ qua vài  đề tựa của một số bài viết như :
Người nghèo phải chết , Một kiểu tra tấn quái đản nhất thời đại,Thuế nuôi vịt, Sống chung với xác lợn thối,Quan ông quan bà đều xài bằng giả, Những dự án ngàn tỉ,Khủng hoảng trầm trọng luân lý đạo đức tại VN,Người dân chết mòn vì đủ thứ bệnh vì thực phẩm bẩn ..vv..
người đọc cũng hình dung được phần nào tình trạng xã hội VN đương thời.
Nếu so sánh với các tác phẩm văn  chương đã làm nên tên tuổi nhà văn Văn Quang trước và sau 1975 như Chân trời tím (1964 – đoạt giải vàng Văn học Nghệ thuật), Đời chưa trang điểm, Ngã tư hoàng hôn, Lên đời và còn nhiều tác phẩm khác nữa, thì tác phẩm „ Văn Quang viết từ Sài Gòn „ nếu mai sau được in ra sẽ không là tác phẩm văn chương nhưng xứng đáng nhận những giải thưởng đặc biệt cao quý nhất trong các giải thưởng giành cho phóng sự, biên tập xã hội. Vì đã  được viết trong hoàn cảnh đặc biệt, viết khi người viết có thể bị bắt bỏ tù bất cứ lúc nào, hay bị tịch thu máy tính,phương tiện cầm bút ngày nay ( chuyện này đã xãy ra vài lần với nhà văn Văn Quang).
Quan trọng hơn nữa tác giả đã đưa ra ánh sáng những sự thật đang bị che dấu, thốt lên tiếng kêu ( gần như tuyệt vọng) cố thức tỉnh xã hội, cùng ghi lại những hình ảnh tang thương của một xã hội với môi trường ô nhiễm, đạo đức suy đồi, tội ác lên ngôi dẫy đầy trong cái gọi là „ thiên đường mơ ước của đảng CSVN „.
Sống giữa SàiGòn với chế độ độc tài độc đảng hiện nay, phải thật can đảm mới hiên ngang ghi những lời như sau:
„ Hơn 60 năm cầm bút, tôi không có gì đáng tự hào bởi chỉ như người lính trên đường trường hành quân không biết mình đã bắn được bao nhiêu viên đạn. Tất cả chỉ vì ba lời thề “TỔ QUỐC – DANH DỰ- TRÁCH NHIỆM” mà tôi đã thề trước khi trở thành người lính của Quân Đội VNCH“
 ( Văn Quang- Thư từ giã bạn đọc vào ngày 21.06.2017)
Ông không chỉ là một người lính VNCH, ông là sĩ quan VNCH với cấp bậc trung tá ( và đã phải ngồi tù „cải tạo „ hơn 12 năm). Ông cũng là giám đốc tờ báo Quân đội, sau đổi thành „Chiến sĩ Cộng hòa“, ở đó người chiến sĩ với vũ khí là ngọn bút.
Người chiến sĩ  ấy đã ở lại Sàigòn khi thành phố bị đổi tên, để  tiếp tục đau xót trước cảnh Sàigòn bị hủy hoại, đồng bào lầm than, và để tiếp tục cầm bút chiến đấu giữa bạo quyền.
Mai sau này chắc chắn những bài viết của nhà văn Văn Quang sẽ là những tài liệu quý giá để người Việt Nam được biết một thời xã hội VN điêu linh như thế nào, biết được những hậu quả mình cần phải ra sức khắc phục khi muốn quê hương đổi mới.
Lúc đó tên tuổi nhà  văn Văn Quang sẽ được nhắc đến với các từ trang trọng „ Nhà Văn VNCH „
Chế độ VNCH luôn rạng ngời chính nghĩa, tình người qua các tác phẩm của những văn nghệ sĩ mà tên tuổi  mãi còn ghi  trong lịch sử văn chương, nghệ thuật dân tộc với những tác phẩm không hề bị mai một, dù có nhiều kẻ cố tâm hủy diệt, dập vùi, bẻ cong.
Xin mượn  đề tựa   bài nhạc „ Đa Tạ „ của cố nhạc sĩ  Anh Việt Thu, mạn phép thay hai chữ „ lời ca, lời ru „  trong bản nhạc bằng hai chữ „ lời văn“, để nói lên lời trân trọng cảm ơn nhà văn Văn Quang, cảm ơn Người Chiến Sĩ VNCH, cảm ơn „Người ở lại SàiGòn „ và cảm ơn  tác giả  „ Chân trời tím „  đã làm dịu êm một khoảng đời đau thương của người dân Việt.

Munich, 27.06.2017
Dương Hoàng Mai.

„Tôi xin đa tạ lời ca đã xua bạo tàn
Lời ru đã xua phũ phàng
Nắng hạ vàng rưng rưng mây trắng
ôi mây xõa tóc nghiêng nghiêng.
Xin đa tạ ngày nao súng phải thẹn thùng
ngày nao súng phải lạnh lùng…“
( Anh Việt Thu)

Dương Hoàng Mai chụp cùng
nhà văn Văn Quang tại SàiGòn năm 2016.

ĐA TẠ

Trích từ trang „Trò Chuyện Với Nhà Văn Văn Quang“  trên  trang Web  của nhà văn Du Tử Lê :

„…bài hát chính trong phim Chân trời tím“  là bài “Nửa hồn thương đau” của anh Phạm Đình Chương do chị Thái Thanh hát. Người “đặt hàng” là ông Quốc Phong với tư cách là Tổng giám đốc hãng phim LiênẢnh (gồm 7 ông bà chủ 7 hãng phim). Vì cái chức Tổng giám đốc này nên bạn bè chúng tôi thường gọi đùa ông với cái nick name là ông Tổng Cóc.Tôi được hỏi ý kiến… cho có lệ thôi chứ thật ra chẳng có phiếu nào khi quyết định. Anh Phạm Đình Chương cũng là bạn tôi nên việc chọn “nửa hồn thương đau” cũng làm tôi vui.
Tuy nhiên có một bản nhạc mang tên Chân Trời Tím của anh Nhật Trường tức Trần Thiện Thanh, cũng là bạn tôi và người hát thành công nhất là nữ danh ca Minh Hiếu. Tôi thích cả hai bản nhạc, nhưng nếu tôi được quyền quyết định chọn nhạc chính cho CTT, tôi chọn bài của anh Trần Thiện Thanh. Dù có thể lời nhạc không lãng mạn, không bay bổng như “nửa hồn thương đau” nhưng bản CTT của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh đi sát với truyện phim hơn“..
Để nhớ về kỷ niệm với „ Chân trời tím“ , nhớ về người bạn của mình, xin mời nhà văn Văn Quang nghe lại lần nữa bản nhạc  „ Đa Tạ „ do  cố nhạc sĩ và cũng là ca sĩ Nhật Trường hát https://youtu.be/F5dy6lO4jaM

Bài đọc thêm

  • Tiểu sử nhà văn Văn Quang :

https://tiengquehuong.wordpress.com/2015/06/11/nha-van-van-quang/

https://tiengquehuong.wordpress.com/2015/06/13/nha-van-van-quang-2/

  • Loạt bài „Trò Chuyện Với Nhà Văn Văn Quang“ trên trang Web của
    nhà văn Du Tử Lê :

http://www.dutule.com/p113a2807/tro-chuyen-voi-nha-van-van-quang-ky-1-

  • Đọc lại một số bài viết của nhà văn Văn Quang trong mục
    „ Văn Quang viết từ Sàigòn“, trong đó có bài viết vào năm 2016 về câu chuyện giữa hoa hậu Trương Hồ Phương Nga và đại gia Cao Toàn Mỹ  hiện đang làm nóng lại các trang mạng.

Hợp đồng “tình cảm” hay hợp đồng gì?
https://tiengquehuong.wordpress.com/2016/10/01/hop-dong-tinh-cam/

  •   Các tác phẩm „ Chân trời tím „ ,  „ Lên Đời“, „ Ngã tư hoàng hôn“  có thể đặt
    mua tại nhà XB Tiếng Quê Hương.
    ( bấm xem đề mục „ Đặt mua sách“ trên trang Web „ Tiếng Quê Hương:
    https://tiengquehuong.wordpress.com/2013/05/07/dat-mua-sach/ )

Eine Antwort zu “Đa Tạ

  1. Dạ thưa cô Mai.
    Con tên là Ngọc.
    Con là người Đà Nẵng. Hiện tại con đang sống ở Mỹ, tiểu bang California.
    Dạ con rất thiết tha được gặp bác Văn Quang. Con kính nhờ cô Mai cho con được biết nhà của bác Văn Quang ở địa chỉ nào ở Sài gòn để cho con được gặp bác. Dạ nếu mà cô có số phone của bác thì con sẽ trực tiếp liên lạc với bác để con xin địa chỉ đến thăm.
    Con kính nhờ cô Mai trợ duyên cho con được gặp bác nhé.
    Dạ email của con: minhngocquest@yahoo.com
    Dạ con xin cám ơn cô Mai rất nhiều.
    Con Ngọc

Hãy ghi ý kiến, thắc mắc của bạn vào đây: