HUXLEY, ORWELL, IONESCO

               

HUXLEY, ORWELL, IONESCO

                    MÔ HÌNH NÀO CHO VIỆT NAM ?

Từ Thức 

Đài truyền hình Pháp-Đức ARTE gần đây đặt câu hỏi: mô hình xã hội nào cho thế giới, Huxley hay Orwell ?Aldous HUXLEY và George ORWELL, hai nhà văn tiên tri của thế kỷ 19, đã tiên đoán thế giới sẽ đi tới đâu dưới sự cai trị của các chế độ độc tài. Ngày nay, tất cả những gì họ tiên đoán đang xẩy ra trước mắt, khắp nơi, đặc biệt là bên Tàu.

Cả hai đều nghĩ độc tài sẽ biến con người thành cái máy, không còn cá tính, không còn nhân phẩm, không suy nghĩ, không phẫn nộ, không bất bình, hoàn toàn vô cảm, chỉ biết cúi đầu tuân lệnh để được yên ổn thở, sống và hưởng thụ.

Câu hỏi rất đáng đặt cho Việt Nam. Khẩn cấp. 

                                 

XàHỘI TÊ GIÁC

Có lẽ phi thêm mô hình IONESCO. Trong tác phRhinocéros, Nhng Con Tê Giác, Eugène Ionesco mô tả mt xã hi trong đó mi người trở thành nhng con tê giác, mt mũi ging nhau, hình dng ging nhau, suy nghĩ như nhau, nghĩa là không còn cá tính, không suy nghĩ, chỉ sng, cư xử theo bđàn. 

Trong mt thành ph, dân chúng dn dn biến thành nhng con tê giác phá phách, hung bo. Tê giác trở thành đa s. Nhng người còn li ln lượđi theo, biến thành tê giác. Mi người có mt lý do: vì s, vì phc tòng đa s, vì ngây thơ, nghĩ là thế gii tê giáđẹp hơn, vui hơn thế gii thc.

Cả thành phố chỉ còn li 3 người, cố gng cm c: Dudard và cp tình nhân Bérenger, Daisy. Cui cùng Dudard, được coi là trí thc, cũng tìm cách bào cha cho hành động phá hoi xã hi ca tê giáđể bỏ nhà nhp bày. Nhu các trí thc bỏ cuc, Dudard tự bào cha: ‘’Bn phn ca tôi là đi theo lãnh đạo và cáđồng chí’’Daisy muở li vi người tình, nhưng cũng đầu hàng, vì thy bên ngoàđàn hát vui nhn. Daisy coi tê giác như thn tượng: ‘’Ce sont des Dieux.’’Đó là nhng bc thánh). 

Người duy nht còn li là Bérenger. Berenger cô độc, chiếđấu trong tuyt vng. Ôm súng ch, Bérenger gào: Tôi sẽ chiếđấu chng tt c. Tôi là người cui cùng, tôi sẽ là người ti cùng. Tôi không đầu hàng’’.

Ngườđọc gp sách, tự hi: Bérenger sẽ cm cự bao lâu ?

Ionesco (1904-1994) là mt nhà văn Pháp, gc Lỗ Ma Ni (Roumanie). Thuc Hàn Lâm Vin Pháp, ông công bố mt cáo trng lêán chính sách dit chng cĐảng Cng sn.

Cùng vi Samuel Beckett, Ionesco là người khai sinh trường phái kch nghệ phi lý ( Théâtre de labsurde). Nhng vở kch ca Ionesco đều phi lý, vô nghĩa, nhưng nói lên sự thc hơn cả sự thc, từ Rhinocéros, Le roi se meurt, ti La Cantatrice Chauve

Rhinocéros tố cáo chế độ toàn trị biến con người thành nhng con vt. La Cantatrice Chauve ( Nữ ca sĩ trđầu) trong đó không có nhân vt nào là ca sĩ, không có ai trđầu. Từ đầu ti cui vở kch là nhng đối thoi ngớ ngn, đầu Ngô mình S, không câu nào liên hệ ti câu nào, không ai hiu gì, từ khán giả ti din viên. 

Ionesco mun nói ti mt thế gii hn lon, mi người không còn khả năng trao đổi trao đổi, đối thoi; chữ nghĩa, ngôn ngữ trở thành vô nghĩa, ngớ ngn, khiến xã hđã hn lon trở thành hn lon hơn. Như câu ca Albert Camus: Mal nommer des choses cest ajouter au malheur du monde ( Gi tên sự vt không chính danh là thêm hn lon vào cái hn lon ca thế gii ).

Người là sinh vt duy nht biết nói. Đáng lẽ ngôn ngữ phi là si dây ni lin con người, các chế độ độc tài toàn trị đã đã làm băng hoi ngôn ng, khiến ngôn ngữ thay vì là cái cu, đã khiến người ta xa nhau hơn. 

La Cantatrice Chauve chiếm kỷ lục về thời gian trình diễn: gần 3 phần tư thế kỷ. Từ khi ra mắt năm 1957, vở kịch được trình diễn liên tục cho tới ngày nay, ở Théâtre de la Huchette, khu Latin, Paris 

  HUXLEY, ORWELL, HAI CÁI NHÌN TRÁI NGƯỢC

    Viết cách đây 3 phn tư thế k, tác phBrave New World (1932, bn tiếng Pháp: Le Meilleur Des Mondes) ca Huxley (1), và ‘’1984’’ (ra đời năm 1949) ca Orwell (2), đã mô tả sng động thế gii ngày nay, thế giđược cai trị bng nhng thuyếâm mưu kỳ quái, nhng fake news, nhng di trá được coi là sự thc, nhng sự kim soát khng khiếp, từ hành động ti tư tưởng ca mi người dân, mi giây phút

Độc giả VN ít nghe nói ti Aldous Huxley, nhưng rt quen thuc vi George Orwell nhờ 2 tác phm dch sang Vit ngAnimal Farm ( Tri Súc Vt) và ‘1984’’

Người Việt bắt gặp chính mình trong Trại Súc Vật, một xã hội độc tài , trong đó bất công, thối nát được hoá trang dưới chiêu bài cách mạng, vô sản. Một xã hội dối trá, nham nhở, cười ra nước mắt, trong đó ’’tất cả mọi người đều bình đẳng, nhưng có những người được…bình đẳng hơn thiên hạ đôi chút’’.

Bằng cách nào các chế độ độc tài biến con người thành những cái máy vô cảm, chỉ biết tuân lệnh ? Huxley, Orwell nghĩ hoàn toàn khác nhau. 

ORWELL VÀ BIG BROTHER

   Orwell, trong ‘’1984’’tố cáo mt xã hi trong đó gung máy cm quyn, dưới con mt ca Big Brother, kim soát nht cử nhđộng ca người dân, đàáp dã man nhng người mun ra khi lề phi, mon men ti lề trái, suy nghĩ hành động khác thiên h. Tóm li, cai tr, kim soát bng kinh hoàng.

Orwell là mt nhà cách mng, xut thân từ giai cp bình dân, mun chng bt công, thay đổi thế gii. 

Ông tình nguyn sang Tây Ban Nha kháng chiến chng độc tài quân phit, cùng vi nhng người Cng Sn.  Lúđầu, ông hăng say, thy cách mng tuyt vi, dân từ mi giai cp sát cánh bên nhau chng độc tài. Là cu quân nhân ca quâđội Anh ở MiếĐin, ông đóng vai hun luyn quân sự cho quân kháng chiến, trc tiếp tham gia nhng cuc hành quân, suýt bỏ mng vì đạn xuyên qua cổ hng.

Dn dn, sng bên cnh cáđồng chíông khám phá bộ mt thc ca nhng người mun dùng bo lc, di trá, ci trng thành đen, coi mđích tiến ti chính quyn bin minh cho nhng phương tin bt nhân, vô luân tàn bo nht. Ông vỡ mng, bỏ về nước.  

Là ký giả ở London, trong lúc tả phái hoành hành ở Âu Châu, Orwell kinh hoàng trước sự dối trá của báo chí, media Cộng Sản. Sự thực khách quan không còn nữa. Lịch sử được viết lại, nguỵ tạo trắng trợn. Dối trá trở thành sự thực. Ngôn ngữ hoàn toàn bị cưỡng hiếp, trắng thành đen. Chiến tranh là hoà bình. Hận thù là tình yêu. Bạo lực là công lý. Ngu dốt là sức mạnh.

Orwell trở thành nhà văn chống Cộng quyết liệt nhất, trong một thời đại đứng về phe tả là lẽ tất nhiên của ‘’trí thức tiến bộ’’. Ông kiếm một hòn đảo hẻo lánh, dù bệnh hoạn ( bị lao phổi nặng), túng thiếu, cặm cụi viết 2 cuốn sách để đời: Animal Farm và 1984, để đánh thức thế giới. Ông từ trần ở tuổi 46, sau khi đã viết gần xong những ưu tư của mình

Trong 1984, mi người dân bị theo dõi mi dây phút, khp nơi, dưới mt con mt vô hình, gi là Big Brother. Không ai biết Big Brother là gìở đâu, nhưng ai cũng biết mình bị theo dõi, từ đó không dám làm gì, nghĩ gì khác vi nhà nước. Trong chính ph, bộ quan trng nht là Bộ Sự Thc (Ministry of Truth), có nhim vụ …trá hình sự thc, viết li lch s, nguỵ to tin tc, hướng dn dân suy nghĩ, suy lun theo nhà nước

HUXLEY VÀ NHÀ TÙ KHÔNG TƯỜNG

    Huxley, sinh năm 1894, hơn Orwell 9 tui, coi tác phm ca Orwell có tm vóc quan trng, nhưng không chia sẻ cái nhìn ca Orwell. 

Huxley không tin vào sự hu hiu ca chính sách chỉ cai trị bng kinh hoàng, bng cách đạp vào mt người dân. 

Ông nghĩ khng bố là mt yếu tố để cai tr, nhưng mun cai trị lâu dài, vĩnh vin, phi biến chính người dân thành nhng chiến sĩ bo vệ cho chế độ, thay vì bt mãn, dù chỉ thụ động, bt mãn trong im lng. Khi cn cai tù, mi người dân sẽ trở thành cai tù cho chính mình, vì không mun mt quyn hưởng lc, vì thoả mãn vđời sng vt cht ca mình

Cách cng cố quyn lc hu hiu nht theo Huxley là xoá bỏ nhng giá trị tinh thn, thoả mãn nhng thú vui vt cht, nhng gii trí ấu trĩ nht, nhng nhu cu tiêu thụ phù phiếm nht. Đó là phương pháp cổ truyn thi La Mã: hãy cho dân bánh mì và nhng trò vui (thí dụ trò giáđấu), người dân sẽ quên mi chuyn, ngoan ngoãn chp nhn chính quyn

Huxley, trong The Brave New World: ‘’Nhờ kim soát tư tưởng, nhờ khng bố thường trđể giữ cá nhân dưới sự phc tòng, ngày nay chúng ta đã bước vào mt chế độ độc tài hoàn ho nht, mt chế độ có bề ngoài dân ch, mt nhà tù không tường, trong đó tù nhân không nghĩ ti chuyn vượt ngc, không nghĩ ti chuyn lđổ bo chúa. Mt chế độ, trong đó, nhờ được tiêu thđược gii trí, nhng người nô lệ đâm ra yêu thích thân phn nô lệ ca mình’’ (3)

Là mt trí thc thuc giai cp quý tc Anh, Huxley sinh ra trong mt gia đình có nhiu khoa hc gia ni tiếng,  kể cả Nobel Y khoa, Huxley tiêđoán và kinh hãi thy người ta sẽ dùng nhng tiến bộ kỹ thuđể kim soát con người mt cách hu hiu cùng cc. 

Orwell và Huxley thuc 2 giai cp khác nhau; Huxley, trí thc, thuc giai cp quý tc, ‘’đẹp trai, hc gii, con già giàu’’, Orwell, mt nhà hành động thuc gii bình dân, nhưng cả hai đều trăn trở trướđại hoạ ca nhân loi. 

Hai ngườđã gp nhau, trao đổi, khi Orwell được hc bng vào trường Eton, là nơđào to nhng phn tử ưu tú ca giai cp thượng lưu, nơđào to gii lãnh đạo nước Anh. Huxley là giáo sư văn chương Pháp. Hai người bđồng ý kiến trên mi chuyn, nhưng nhờ Huxley, Orwell khám phá và say mê nhng tác giả Pháp như Maupassant, Zola, Anatole France. Orwell ri Eton vì hết hc bng, và cũng vì thđó không phi là thế gii ca mình. Huxley cũng bỏ Eton sau 2 năm, vì không thích nghề dy hc, chỉ mun làm nhà văn

MÔ HÌNH HUXLEY, ORWELL Ở NƯỚC TÀU

Huxley, Orwell, ai có lý ?

Orwell vi kinh nghim trước mt, thy rõ cái tàn bo bnh hon cđộc tài toàn tr

Huxley là trí thc, thy cáđại hoạ ca mt xã hi chỉ biết tiêu th. Nếu mt nhà độc tài mun khai thác, thoả mãn các thị hiếu phù phiếm ca người dân, họ sẽ cai trị vĩnh vin. Người nô l, mt lúc nàđó, sẽ đứng dy, bt phá xing xích, nhưng ai chng li nhng thú vui, nhng trò tiêu thụ cho họ có cm tưởng mình là nhng người tự do ? 

Những chuyện đang xẩy ra tại các xứ độc tài, đứng đầu là Trung Cộng cho thấy những điều Huxley, Orwell tiên đoán đang thực hiện dưới mắt chúng ta mỗi ngày. Và sự thực vượt xa trí tưởng tượng của những nhà văn giầu tưởng tượng nhất

Trung Cộng đang thực hiện cả hai mô hình Orwell, Huxley.

Mt mt, nhà nướđàáp dã man nhng người long qung đi vào lề trái. Không phi chỉ có mt Bộ Sự Tht, nhưng có hàng triu dư lun viêđể nguỵ to tin tc, vu cáo, bôi nh, nhc m, trit hạ nhng người suy nghĩ trái chiu. Không phi chỉ có mt Big Brother vô hình, nhưng có trên 400 triu caméras ti khp các ngõ nghách. Không ai tránh khi cameras quá 7 phút, dù đi lở nhng khu ho lánh nht. Công an, nhờ cameras ti tân nht, có th, trong vài phút, nhn din nhng ngườđang bị theo dõi trong số 7, 80 ngàn khán giả trong mt trn football

Ngay cả Orwell cũng không tưởng ni mt cun sổ xã hi (crédit social) ca mi công dân Tàu ngày nay. Mi người có mt số đim công dân, do computers qun trị . Bị báo cáo có li lẽ thiếu tin tưởng vàĐảng, leo vào mng coi nhng websites phđộng, vượđèđỏ… sẽ bị mt mt số đim. Mua mt cun sách tư tưởng Tp Cn Bình, chăm chỉ tham dự nhng bui hc tđường li cĐảng, sòng phng trả tiđin, tin nước vv.. sẽ được tăng đim. Nhng người có sổ xã hi tt sẽ được hưởng vàđặc quyn, đặc li, nht là được yên làăn. Nhng người có sổ xã hi xu sẽ gp khó khăn, cho ti khi bị theo dõi, bị vào sổ đen, hết kiếm vic làm. thuê nhà, mua vé xe la, ghi tên cho con vào trường hc. Sổ xã hi là mt tiêu chuđể tuyn la nhân viên, ly vợ ly chng, để thành công hay tht bi

Ti nhiđịa phương bên Tàu, người ta thí nghim dự án cho msmart phone mt tiếng reo khác nhau, tuỳ theo số đim trong sổ xã-hi ca mi người. Nghe tiếng reo, người ta biết ngay người gi là công dân tt hay xu, có nên tiếp xúc hay không, có nên cng tác, cho thuê nhà, cho vay tin hay không.

Đó là cai trị theo mô hình Orwell.

Theo mô hình Huxley, xã hội Tàu là xã hội tiêu thụ xả láng, hơn cả những nước tư bản. 

Thị trường béo bở nht cho hàng hoá xa xđắt tin như Vuiton, Chanel, Dom Perignon, Tesla, Rolls Royce..là thị trường Tàu. Du khách Tàđược chiđãi nht, bt chp tư cách rng rú ca h, vì mi du khách Tàu tiêu xài trung bình mi lít nht 5000 dollars trong chuyn shopping, bỏ xa các du khách nhng nước giu nht. Siêu thị loi sang La Fayette, Printemps ở Paris có khu dành riêng cho du khách Tàu, la sn nhng hàng hoá đắt tin người Tàu thích, mở ca bt cứ giờ nào nếu có mđoàn du khách ghé Paris nhưng chỉ có vài giờ làm shopping. 

Tt cả nhng trò chơi, thú vui ca tư bn, từ golf ti football, từ champagne ti rượu cháđều phát trin mnh bên Tàu. Người Tàu, ít nht là người có tin, thoả mãn, hãnh din. Cũng như rt nhiu người Vit hãnh din: Ở VN bây giờ cái gì cũng có ông ơi. Đó là nhng người bo vệ Đảng tích cc nht, hơn cả Đảng viên

Tóm lại, áp dụng hai mô hình Orwell, Huxley, nước Tàu của Tập Cân Bình đang thực hiện một xã hội toàn trị hoàn hảo nhất, đã Hán hoá dân tộc Tibet, đã lập một trại cải tạo khổng lồ cho cả dân tộc Ngô Nhĩ, đã xây những nhà tù thật, tối tân,  bên cạnh những nhà tù không tường. Tập cận Bình đang thành công trong việc biến người Tàu thành những con tê giác

 CƯỠNG BỨC NGÔN NGỮ, BÓP NGHẸT NGÔN LUẬN

    Một trong những tệ hại dẫn đường tới độc tài toàn trị (totalitarianism) là cưỡng hiếp tự do ngôn luận, tiêu diệt khả năng phán đoán, suy luận của người dân

Tự do ngôn lun là căn bn ca các chế độ dân ch. Thông tin trung thc là võ khí để bo vệ dân chĐối thoi, tho lun mt cách xây dng là phương tin hu hiu nhđể ci thin xã hi. 

Khi nm trong tay các media, nhà cm quyn bóp chết xã hi, độc quyn cai trị trên các xác chết biếđi, trên nhng con tê giác. Về hin tượng lũng đon ngôn lun, Huxley và Orwell cũng có cái nhìn khác nhau.

Orwell tố cáo chuyn bưng bít thông tin. Huxley, trái li, nghĩ đại hoạ là hin tương quá nhiu thông tin, cái giả cái thc ln ln. 

Hc giả Mỹ Neil Postman, trong cun sách best seller ‘’Amusing Ourselves to Death’’ tóm tt 2 quan đim khác nhau về truyn thông ca Huxley và Orwell:

-Cái sợ ca Orwell là nn cm in sách; Huxley sợ sẽ không cn cm sách vì không ai đọc sách na

-Orwell sợ thông tin bị bưng bít; Huxley sợ có quá nhiu thông tin, khiến chúng ta trở thành thụ động (không suy nghĩ, phân tách na), và ích kỷ (chỉ đọc và nghe nhng media hý mình)

-Orwell sợ sự thc bị che du; Huxley sợ sự thc bị ngp lt trong bin cả ca nhng chyn tào lao

-Orwell sợ chúng ta sẽ có mt văn hoá tù túng (a captive culture); Huxley sợ mt văn hoá nông cn, nghèo nàn (a trivial culture)

Ngày nay, tt cả nhng e ngi ca Orwell và Huxley, dù trái ngược nhau, đã trở thành sự thc. 

Một mặt người ta bưng bít sự thực, mặt khác, người ta cho tràn ngập những tin tức vô bổ, những fake news, những tin tức dựng đứng phản khoa học, phản lý trí của các thuyết âm mưu đủ loại. 

Trước đây, những cơ quan báo chí làm công việc gạn lọc, giải thích. Ngày nay, ở những nước độc tài toàn trị, công việc đó là độc quyền của nhà nước. Tại những nước tự do, với mạng lưới xã hội, bất cứ ai cũng trở thành những nhà báo, những chuyên viên truyền thông. Không cần đọc một cuốn sách, khỏi cần ra đường, khỏi cần tìm hiểu, ngồi trong góc nhà, gõ vài hàng có thể dẫn đám đông đi như một bầu cừu của Panurge.

Ta cun sách ca Neil Postman về cáđài truyn hình, Amusing Ourselves to Death (bn tiếng Pháp: Se distraire jusqu’à la mort sensuive. Hãy gii trí cho ti chết) nói lên hin tượng mđại chúng ngp ln trong nhng chương trình có mđích duy nht là gii trí khán giả để bán hàng, quên tt cả nhng cái còn li liên hệ ti trí tu, kiến thc, văn hoá. Huxley không nói gì khác về mt thế gii do các chuyên viêđủ lođiu khin, vô văn hoá, không còn lý trí, trở thành đất dng võ cho độc tài toàn tr

Trung Cng ngày nay là hin thân ca mô hình ca 2 mô hình Huxley, Orwell cng li, vi tn số 1000, để đào to mt xã hi tê giác theo kiu Ionesco.

Đáng lẽ đó chỉ là chuyn thiên h, cũng chng có gì đáng ưu tư. Vđề là nhng gì xy ra ở bên Tàđã, và sẽ xy ra nguyên con ở Vit Nam

Tokyo. 03/2023

TỪ THC ( tuthuc-paris-blog.com)

(1) ALDOUS. HUXLEY (1894-1963). Tiểu thuyết gia, thi sĩ, ký giả, triết gia. Tác phẩm: 12 tiểu thuyết, 7 tuyển tập truyện ngắn, 8 tập thơ, 22 sách nghị luận, 3 ký sự du lịch, 1 vở kịch. Nổi tiếng nhất: Brave New World

(2) GEORGE ORWELL (1903-1950). Tên thc: Eric Arthur Blair. Tác giả 9 tiu thuyết, ký sự và hàng trăm bài báo, nghiên cu, nghị luđủ loi. Ni tiếng nht: Animal Farm, 1984

(3) ‘’Tại sao vẫn không có thay đổi tại VN, 47 năm sau ?’’ ( tuthuc-paris-blog.com)